Hỏi: Chào các bạn. Tôi đặt câu hỏi ở đây vì bệnh này của xe tôi thỉnh thoảng mới bị, đã mang đi kiểm tra nhiều nơi mà không đâu tìm ra lỗi. Xe tôi Camry V6 động cơ 3.0, có hiện tượng (rất ít khi xảy ra) là khi vặn khóa đề nổ thì nghe tiếng “cạch” một cái, sau đó là máy rung một lúc mới hết. Nếu không bị thì nổ êm, không có rung giật gì. Bệnh này rất ít khi bị, nên đem đi nhiều nơi kiểm tra đều không biết là lỗi gì vì đến nơi họ đề nổ cái ăn ngay. Tuy bị đã lâu nhưng xe cũng chưa bao giờ có lỗi gì khác vì tôi vẫn bảo dưỡng định kỳ thường xuyên. Vậy theo kinh nghiệm của Vinh quang thì đây là lỗi ở đâu? Hoặc nếu kiểm tra thì kiểm tra bộ phận nào?
Khách hàng: Đặng Minh Giang
Nhãn hiệu xe: Toyota Camry
Trả lời: Chào anh ! Do chúng tôi không trực tiếp kiểm tra mà chỉ suy luận theo những gì anh miêu tả nên không dám đưa ra những kết luận chính xác mà chỉ là những ý kiến mang tính tương đối..hy vọng là sẽ giúp được anh khắc phục bệnh của xe anh đang mắc phải. Đối với các xe Toyota khoảng hơn 10 năm trở lại đây đều sử dụng động cơ có công nghệ VVt-i hoặc Dual VVt-i và công nghệ này hoạt động với một cụm bánh răng biến thiên để điều chỉnh các suppáp đóng mở theo sự hoạt động của xe…do vậy sẽ tối ưu được công suất và tiết kiệm nhiên liệu.
Bên cạnh đó thì các loại động cơ này còn được trang bị một van điều khiển dầu VVT Solenoid..Trên cơ sở các yếu tố chủ động, hiệu chỉnh và thực tế, ECU sẽ tổng hợp được lệnh phối khí tối ưu cho buồng đốt. Lệnh này được tính toán trong vài phần nghìn giây và quyết định đóng (mở) các van điện của hệ thống thủy lực. Áp lực dầu sẽ tác động thay đổi vị trí bộ điều khiển phối khí, mở các xu-páp nạp đúng mức cần thiết vào thời điểm thích hợp. Như vậy, thay cho hệ thống cam kiểu cũ với độ mở xu-páp không đổi, VVT-i đã điều chỉnh vô cấp hoạt động của các van nạp. Độ mở và thời điểm mở biến thiên theo sự phối hợp các thông số về lưu lượng khí nạp, vị trí bướm ga, tốc độ và nhiệt độ động cơ. Chúng tôi nghi ngờ một trong các van này trên xe của anh đang bị lỗi nên xe mới có tình trạng trên…tất nhiên là khi van này hỏng hẳn sẽ báo đèn check động cơ nhưng hiện giờ thì chưa có…nếu có thể anh nên mang xe lại vào hãng nhờ KTV kiểm tra kỹ lại các van này xem sao.
Bình luận