Hỏi: Xin chào Vinh Quang Auto. Tôi đã đọc rất nhiều câu trả lời của các bạn dành cho độc giả và thấy rằng các bạn rất nhiệt tình mặc dù nhiều câu hỏi không liên quan đến xe Mitsubishi. Tôi đi xe Civic và đang gặp hiện tượng điều hòa lúc mới đề nổ thì mát, nhưng chỉ sau 15 phút là mất lạnh. Nếu tắt máy để 1 lúc đề nổ lại thì điều hòa lại chạy nhưng sau 15 phút bị lại. Tôi mang qua hãng kiểm tra thì KTV báo là lốc điều hòa sau khi chạy thì không đóng, nhưng quạt thì vẫn chạy và dự là bị đóng băng dàn lạnh… Tôi vẫn đang để ở xưởng để họ xử lý, nhưng muốn hỏi Vinh Quang thêm về các bệnh thường gặp của điều hòa ô tô là những bệnh gì? Xin cám ơn
Khách hàng: Nguyễn Đức Hà
Nhãn hiệu xe: Honda Civic
Trả lời: Chào anh Hà ! Nói đến bệnh của điều hòa thì cũng không tuy không nhiều như các hỏng hóc của hệ thống điện ,động cơ , khung gầm nhưng để sửa chữa được là việc không dễ dàng vì việc sửa chữa điều hòa yêu cầu KTV phải rất cẩn thận,không gấp gáp được. Chúng tôi xin liệt kê một sô bệnh liên quan đến điều hòa để anh tham khảo :
- Hiện tượng đang chạy có mùi ga trong xe và mất lạnh từ từ – đó là do giàn lạnh trong xe bị thủng :
- Các cửa gió chỉ lạnh ở hai cửa ngoài hoặc 2 cửa trong đó là do van tiết lưu hỏng nên không thể phun đều trên mặt giàn.
- Hệ thống điều hòa lúc mới bật rất mát hoặc sử dụng ở thời tiết mùa đông hoặc động bình thường nhưng dưới thời tiết nóng thì chỉ 15-20 phút là mất lạnh nguyên nhân có thể là do quạt gió giàn nóng bị hỏng.
- Trường hợp quạt gió giàn nóng vẫn hoạt động bình thường ,lúc mới chạy mát bình thường và sau khoảng 15 – 20 phút lại mất mát có thể là do lốc lạnh bị tăng áp gây ra.
- Cũng có những trường hợp lốc chạy bình thường , quạt gió giải nhiệt tốt , phin lọc không tắc , đường ống không bị hở gas nhưng điều hòa lúc lạnh lúc không thì nguyên nhân của nó có thể là do cụm điều khiển điều hòa bị hỏng ( trường hợp này hay gặp đối với hệ thống điều hòa tự động)
Trên đây chỉ là một số ít các bệnh mà hệ thống điều hòa hay gặp phải…hy vọng sẽ giúp anh được phần nào trong việc bảo dưỡng sửa chữa chiếc xe của mình..bên cạnh đó anh nên mang xe đi bảo dưỡng hệ thống điều hòa vào khoảng 70,000 km và lọc gió điều hòa nên thay ở khoảng 35.000km. Làm bảo dưỡng đúng định kỳ sẽ giúp cho xe hoạt động tốt hơn và tránh những hỏng hóc phát sinh tốn kém chi phí sửa chữa.
Bình luận