Hỏi: Xin chào Vinh Quang. Tôi được biết các hãng xe Nhật có quy trình bảo dưỡng định kỳ tương tự nhau, phụ tùng và cách xử lý kỹ thuật cũng vậy. Xin cho hỏi là các hãng có tiêu chuẩn, quy trình bảo dưỡng ô tô định kỳ như thế nào ? Xin Vinh Quang cho biết nguyên tắc chung nhất để giúp tôi có thể nắm được và chăm sóc “vợ hai” của tôi được tốt hơn. Xin cám ơn.
Trả lời : Chào Anh .. Vinh Quang xin giải thích cho anh về quy trình bảo dưỡng của Mitsubishi cũng như các hãng Toyota , Nissan , Honda.
- Khi mua xe mới thì đến 1,000 km đầu tiên , khách hàng sẽ mang xe đến xưởng dịch vụ để kiểm tra lần đầu.
- Khi xe chạy đến 5,000 km tiếp theo , ta tiến hành kiểm tra xe và thay động cơ,lọc dầu.
- Tiếp đó chu kì cứ 5,000 km sẽ thay dầu động cơ và 10,000 km sẽ thay kèm lọc dầu
- Khi đến 20,000 km sẽ thêm phần vệ sinh má phanh và thay nước mát động cơ.
- Khi đến 50,000 km sẽ tiến hành thực hiện việc bảo dưỡng cấp độ 1 ( Vệ sinh họng hút , thay các loại lọc , các loại dầu động cơ , dầu phanh , dầu hộp số )
- khi đến 60,000 km sẽ tiến hành thay lọc xăng và có thể là má phanh ( Má phanh thì tùy thuộc vào người sử dụng )
- Khi đến 100,000 km sẽ tiến hành thực hiện việc bảo dưỡng cấp độ 2 ( Cấp độ này cũng gần giống cấp độ 1 , tuy nhiên sẽ thêm một số hạng mục như thay dây codoa cam , codoa đối trọng).
Trên đây là quy trình bảo dưỡng chung mà chúng tôi đã đúc rút từ kinh nghiệm nhiều năm sửa chữa bảo dưỡng. Tất nhiên cũng chưa hẳn là tối ưu nhưng hy vọng nó sẽ giúp được cho anh trong việc chăm sóc chiếc xe của mình.