Hỏi: Xe của tôi là daewoo gentra SX năm 2007. Năm trước tôi đi đường đồi núi có hiện tượng sôi két nước. Tôi đưa ra Gara sửa thì thợ nói là van hằng nhiệt mở kém nên nước làm mát lưu thông chậm gây sôi két nước. Thợ khuyên tôi bỏ van hằng nhiệt và tôi đồng ý. Từ đó xe tôi không có hiện tượng nóng máy nữa. Nhưng bây giờ tôi để ý thấy xe có hiện tượng máy lâu nóng, kim nhiệt lúc nào cũng ở mức 1/4, không bao giờ lên được một nửa như trước kia, thậm chí có lúc đi ngược chiều gió kim nhiệt còn bị hạ nữa. Mỗi lần kim nhiệt ở mức thấp tôi cảm thấy xe hoạt động không được trơn chu. Sau khi tháo bỏ van hằng nhiệt tôi cũng thấy xe hao xăng hơn, trước 100 km hết 7 lít xăng, giờ thì hết 8 lít xăng. Tôi nghĩ là tại van hằng nhiệt gây ra do động cơ không còn hoạt động ở nhiệt độ tối ưu. Tôi ra Gara nói thợ lắp lại van hằng nhiệt, nhưng thợ nói là không nên, vì xe tôi đã cũ rồi, hệ thống làm mát không còn tốt nữa, lắp vào dễ có hiện tượng xe bị quá nhiệt sửa chữa rất tốn kém. Tôi băn khoăn quá, không biết có nên lắp vào không? Xin anh chỉ giáo dùm. Cảm ơn cán bộ kỹ thuật của Vinhquangmotors đã rất nhiệt tình với độc giả!
Khách hàng: hoan
Nhãn hiệu xe: Daewoo Gentra 2007
Số điện thoại: 0986880456
Trả lời: Chào anh ! Việc xử lý tình huống của thợ sửa lúc xe anh bị sôi nước không có gì sai cả,vấn đề là chưa chuyên sâu mà thôi… Đồng ý là xe đã cũ thì hệ thống giải nhiệt kém,dễ bị sôi nước nhưng không phải vì vậy mà tháo bỏ hẳn cả van nhiệt đi,như vậy là phi kỹ thuật. Xin giải thích qua một chút về hoạt động của van hằng nhiệt cho anh rõ hơn.
- Van hằng nhiệt là bộ phận dùng để hâm nóng động cơ nhanh chóng và điều khiển nhiệt độ của nước làm mát. Nó được đặt trong khoang giữa két nước và động cơ. Khi nhiệt độ nước làm mát trở nên cao, van đến két nước mở ra để làm nguội động cơ.
Hiện tại xe anh đã bỏ van hằng nhiệt do vậy nước mát trong động cơ luôn lưu thông và làm cho nhiệt độ động cơ bị thấp. Bằng chứng là xe anh nhiệt độ chỉ ở 1/4 vạch đo và lúc trời mát còn thấp hơn nữa. Khi nhiệt độ động cơ thấp như vậy thì ECU sẽ điều khiển cho bép phun phun dầy hơn để làm nóng động cơ và quá trình cứ liên tục như vậy sẽ làm cho xe anh tiêu tốn nhiên liệu hơn bình thường….và mức tiêu hao như thế nào thì anh đã rõ.
Nếu thật sự hệ thống giải nhiệt của anh kém sẽ không có chuyện nhiệt độ thấp như vậy và với tình trạng như hiện nay thì việc lắp lại van nhiệt là việc cần thiết. Bên cạnh đó anh cũng nên kiểm tra lại nước mát,các quạt giải nhiệt để chắc chắn rằng khi lắp van vào xe sẽ hoạt động ổn định. Lưu ý anh là anh nên mua nước mát chuẩn để thay thế,không nên đổ nước lã hoặc các loại nước mát không rõ nguồn gốc bán trên thị trường vì chả có tác dụng gì,có khi còn gây hại cho hệ thống làm mát động cơ.
Bình luận