Ô tô Vinh Quang - Bảo dưỡng, sửa chữa các loại xe Toyota Honda Mitsubishi Mazda Isuzu Nissan Ford Hyundai Kia Suzuki Chevrolet

Xưởng dịch vụ tiêu chuẩn 3S

  • Giới thiệu
  • Phụ tùng ô tô
  • Đặt lịch sửa chữa
  • Hỏi đáp kỹ thuật
  • Liên hệ

Lỗi ‘cá vàng’ là gì và làm thế nào để khắc phục?

15/12/2016 Hỏi đáp kỹ thuật

Hỏi: Tôi muốn hỏi về lỗi “cá vàng” mà một số dòng xe vừa rồi mắc phải là gì? Và cách khắc phục như thế nào? Có tốn kém hay không? Xin cám ơn.

Trả lời : Lỗi “cá vàng”  hay đèn báo lỗi check engine thường xảy ra khi động cơ có vấn đề về nhiên liệu hoặc các cảm biến. Lỗi này có thể xảy ra ở bất cứ loại động cơ nào dù là phun xăng trực tiếp GDI hay phun xăng điện tử EFI.

+ Đối với xe phun xăng điện tử EFI đèn báo check enigne sẽ hiện khi động cơ gặp một số trục trặc dưới đây :

  • Có thể do lỗi của cảm biến khí nạp (‘Sensor Air Flow) sau một thời gian dài sử dụng bộ phận này sẽ tự hỏng.
  • Có thể do lỗi của họng ga đối với xe dùng bàn đạp ga điện( ‘Throttle Body Assy ) -> bộ phận này hỏng do bảo dưỡng không đúng cách hoặc xe bị ngập nước.
  • Có thể do lỗi của bép phun ( ‘InJector Fuel ) -> có thể hỏng sau thời gian dài sử dụng hoặc do lúc tháo giàn bép vệ sinh và kích điện quá mạnh .
  • Hoặc do lỗi của cảm biến oxy ( Oxygen Sensor ) -> có thể hỏng sau thời gian dài sử dụng.

+ Đối với xe phun xăng trực tiếp GDI do cấu tạo phức tạp hơn ,vì phun trực tiếp nên chất liệu sử dụng làm piston và xilanh phải có độ bền cao do nhiệt sinh ra trong quá trình cháy cao hơn rất nhiều, ngoài ra việc chế tạo vòi phun cũng phức tạp hơn. Chính vì vậy ở hệ thống phun xăng trực tiếp có thể bị lỗi do những nguyên nhân sau :

  • Có thể do nhiên liệu tại Việt Nam chất lượng kém.
  • Do cấu tạo của bép phun quá ít đầu phun.
  • Kích thước lọc gió nhỏ hơn so với công suất của máy.

+ Đối với xe phun xăng điện tử EFI nếu có thể xoá lỗi được thì chi phí không nhiều. Nhưng nếu không được tức là các bộ phận này đã bị hỏng và bắt buộc phải thay thế. Và chi phí thay thế khá cao .

+ Đối với xe phun xăng trực tiếp GDI phải tiến hành vệ sinh buồng đốt , bép phun xăng,thường xuyên đổ dung dịch vệ sinh bép phun hoặc update lại phần mềm cho ECU. Với hệ thống phun xăng trực tiếp cho dù có thể khắc phục lỗi bằng những phương pháp trên nhưng sớm muộn lỗi này cũng sẽ xuất hiện trở lại vì sau 1 thời gian sử dụng muộn cacbon lại bám vào các đầu bép dẫn đến lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt bị giảm. Chi phí cho công việc bảo dưỡng này không cao nhưng lại mất kha khá thời gian.

Phụ tùng liên quan

Cảm biến khí nạp (Mass Sensor)
Bép phun xăng

Hỏi đáp về lỗi tương tự

Xe bị báo đèn check engine do xăng bẩn?
Xe Mitsubishi Lancer bị nổi đèn check engine khi vòng tua máy thấp.

Hệ thống phun xăng trực tiếp Lỗi cá vàng Sửa chữa xe ô tô Vinh Quang Auto Vinh Quang Motors

Tìm kiếm

HỎI ĐÁP KỸ THUẬT

Hộp số bị giật khi giảm tốc độ ở dải tốc độ thấp

Xử lý trễ, ì ga

Cách xử lý động cơ bị òa ga.

Xe đi 1000km bị hao hết 1 lít dầu động cơ.

Tiếng cạch cạch khi đề nổ buổi sáng

Hộp số Camry bị lỗi

Dùng loại dầu động cơ nào là tốt nhất cho xe gia đình !

Van hằng nhiệt tháo bỏ có ảnh hưởng gì không ?

THÔNG TIN KHUYẾN MẠI

Chương trình khuyến mại mùa xuân 2025 !

    Tháng đầu năm mới thường là dịp để bạn mang chiếc xe thân yêu của gia đình đi bảo dưỡng định kỳ vì ai cũng mong muốn trong năm mới chiếc xe được vận hành êm ái, an toàn, nhất là tránh được tình trạng hư hỏng vặt ngày đầu năm . Thấu hiểu

HOTLINE

Tư vấn kỹ thuật, phụ tùng:

  • Nguyễn Anh Dũng: 0912.255.656
  • Phạm Như Tuấn: 0912.814.333

Cứu hộ giao thông:

  • Nguyễn Thành Long: 0914.486.556
Bản quyền © 2025 · Vinh Quang Motors - 805 Đường Giải Phóng - Quận Hoàng Mai - Hà Nội

CÔNG TY VINH QUANG
  • Giới thiệu về Vinh Quang
  • Sơ đồ tổ chức
  • Đường dây nóng
  • Gửi câu hỏi tới Vinh Quang
  • Đặt lịch bảo dưỡng
  • Thông tin dịch vụ
  • Quy trình kỹ thuật
  • Phụ tùng chính hãng
  • Cứu hộ giao thông
  • Hỏi đáp kỹ thuật
CÁC ĐỐI TÁC
  • Toyota
  • Honda
  • Mazda
  • Isuzu
  • Mitsubishi
  • Nissan
  • Suzuki
  • Hyundai
  • Kia
  • Ford
Chat với Trợ lý AI
Vinh Quang AutoGPT