Hỏi: Tôi muốn hỏi về lỗi “cá vàng” mà một số dòng xe vừa rồi mắc phải là gì? Và cách khắc phục như thế nào? Có tốn kém hay không? Xin cám ơn.
Trả lời : Lỗi “cá vàng” hay đèn báo lỗi check engine thường xảy ra khi động cơ có vấn đề về nhiên liệu hoặc các cảm biến. Lỗi này có thể xảy ra ở bất cứ loại động cơ nào dù là phun xăng trực tiếp GDI hay phun xăng điện tử EFI.
+ Đối với xe phun xăng điện tử EFI đèn báo check enigne sẽ hiện khi động cơ gặp một số trục trặc dưới đây :
- Có thể do lỗi của cảm biến khí nạp (‘Sensor Air Flow) sau một thời gian dài sử dụng bộ phận này sẽ tự hỏng.
- Có thể do lỗi của họng ga đối với xe dùng bàn đạp ga điện( ‘Throttle Body Assy ) -> bộ phận này hỏng do bảo dưỡng không đúng cách hoặc xe bị ngập nước.
- Có thể do lỗi của bép phun ( ‘InJector Fuel ) -> có thể hỏng sau thời gian dài sử dụng hoặc do lúc tháo giàn bép vệ sinh và kích điện quá mạnh .
- Hoặc do lỗi của cảm biến oxy ( Oxygen Sensor ) -> có thể hỏng sau thời gian dài sử dụng.
+ Đối với xe phun xăng trực tiếp GDI do cấu tạo phức tạp hơn ,vì phun trực tiếp nên chất liệu sử dụng làm piston và xilanh phải có độ bền cao do nhiệt sinh ra trong quá trình cháy cao hơn rất nhiều, ngoài ra việc chế tạo vòi phun cũng phức tạp hơn. Chính vì vậy ở hệ thống phun xăng trực tiếp có thể bị lỗi do những nguyên nhân sau :
- Có thể do nhiên liệu tại Việt Nam chất lượng kém.
- Do cấu tạo của bép phun quá ít đầu phun.
- Kích thước lọc gió nhỏ hơn so với công suất của máy.
+ Đối với xe phun xăng điện tử EFI nếu có thể xoá lỗi được thì chi phí không nhiều. Nhưng nếu không được tức là các bộ phận này đã bị hỏng và bắt buộc phải thay thế. Và chi phí thay thế khá cao .
+ Đối với xe phun xăng trực tiếp GDI phải tiến hành vệ sinh buồng đốt , bép phun xăng,thường xuyên đổ dung dịch vệ sinh bép phun hoặc update lại phần mềm cho ECU. Với hệ thống phun xăng trực tiếp cho dù có thể khắc phục lỗi bằng những phương pháp trên nhưng sớm muộn lỗi này cũng sẽ xuất hiện trở lại vì sau 1 thời gian sử dụng muộn cacbon lại bám vào các đầu bép dẫn đến lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt bị giảm. Chi phí cho công việc bảo dưỡng này không cao nhưng lại mất kha khá thời gian.