Hỏi: Chiếc Vios này của tôi đang chạy bình thường thì tự dưng có tiếng kêu lạ, chết máy, dầu bắn ra và nổi đèn báo dầu, xe nằm một chỗ luôn. Tôi phải gọi cứu hộ đến cẩu đi, mang qua hãng thì KTV báo xe bị gãy tay biên, vỡ lốc máy, cong xu-páp mà không rõ nguyên nhân. Tôi có tìm hiểu thì hiện tượng này thường xảy ra khi bị thủy kích, nhưng xe tôi không hề bị ngập nước mà lưu thông bình thường. Xe vẫn được thay dầu định kỳ 5000km và khong có hiện tượng gì lạ trước đó. Xin Vinh Quang tư vấn cho trường hợp của tôi.
Khách hàng: Vũ Đức Thảo
Nhãn hiệu xe: Toyota Vios
Trả lời: Chào anh ! Thông thường thì những trường hợp vỡ lốc máy do tay biên chọc ra có 2 nguyên nhân : thủy kích hoặc đập biên. Theo anh khẳng định là xe của mình không hề bị thủy kích và cũng thay dầu định kỳ và không có hiện tượng gì lạ cho đến khi xẩy ra sự cố vậy có thể loại bỏ khả năng thủy kích . Tuy nhiên chúng tôi nghiêng về nguyên nhân thứ 2 đó là xe bị đập biên. Không rõ lả xe của anh thay dầu định kỳ trong hãng hay là bên ngoài…
- Trường hợp anh thay dầu lọc dầu ở những garage bên ngoài thì rất có thể chỗ đó đã sử dụng dầu tái chế và lọc dầu không phải là hàng chính hãng nên đã gây ra sự cố đột ngột cho xe của anh. Việc thay thế như vậy sẽ làm chết các cổ biên và gây bó kẹt…tiếp đó dẫn đến gãy tay biên và chọc ra ngoài thành máy.
- Trường hợp anh thay dầu định kỳ trong xưởng dịch vụ chính hãng của Toyota thì khả năng là xe anh bị đứt dây curoa cam hoặc xích cam đột ngột nên dẫn đến việc suppáp va chạm vào đỉnh piston kế đó dẫn đến việc gãy tay biên và hậu quả như anh đã thấy.
Nguyên nhân thì chắc chắn những KTV trong hãng khi tháo ra sẽ biết chính xác là gì…có điều anh nên xem lại xe đã đến thời gian thay dây curoa cam hoặc xích cam chưa ? Định kỳ thay thế curoa hoặc xích cam là 100.000 km ….nếu để quá thời gian này thì việc xảy ra hư hỏng là điều hoàn toàn bình thường.
Bình luận