Hỏi: Con Ranger của tôi bị hỏng turbo, mang qua xưởng để họ kiểm tra thì cánh quạt kẹt, muội bám đen nên phải làm lại, hình như họ thay ruột thì phải. Sau đó lắp lại thì nổ máy khói đen kịt và không bốc, chỉ đi được số 1-2. Tiếp đến họ kiểm tra bầu lọc, hệ thống nhiên liệu, thay dầu… Nhưng xem ra không khắc phục được. Tôi nên làm gì?
Khách hàng: Hoàng Tuấn Phong
Nhãn hiệu xe: Ford Ranger
Trả lời: Chào anh Phong ! Cụm turbo của các xe sử dụng động cơ diesel hiện nay thường được bôi trơn bởi dầu động cơ..một số hãng khuyến nghị khi ta chạy một quãng đường dài không nên tắt máy ngay mà để cho động cơ hoạt động thêm khoảng 2-3 phút cầm chừng để đảm bảo cánh quạt của cụm turbo vẫn được bôi trơn. Nếu cánh quạt của cụm turbo bị kẹt và có muội bám thì anh nên xem lại loại dầu động cơ đang sử dụng ra sao ? Liệu có đúng loại dầu dùng cho động cơ diesel turbo hay không ? Liệu có phải anh dùng sai chủng loại dầu động cơ hay không ?
- Lọc dầu và lọc nhiên liệu sử dụng không đúng chủng loại và chính hãng cũng là những nguyên nhân gây ra hỏng hóc không đáng có cho động cơ diesel. Một số thợ vẫn cho rằng chỉ cần lắp được là dùng được nên mua những loại lọc không rõ nguồn gốc hoặc là hàng gia công giá rẻ để lắp cho khách..
- Khi cánh quạt turbo đã bị kẹt thì gần như không thể sửa chữa được và chắc chắn sẽ phải thay mới. Việc thay thế có thể là mua phụ tùng mới từ đại lý chính hãng hoặc tìm kiếm một nguồn hàng đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí nhưng phương án này không khả thi lắm.
Bình luận