Hỏi: Em hỏi mấy câu hơi dốt nát, xin các pro đừng cười. Theo em biết là thủy kích là xe bị nước vào, bị ngập nước, nhưng cụ thể thế nào thì em không rõ lắm, nhờ các chuyên gia giải thích giùm:
+ Thủy kích là gì? Giả sử xe em đang đỗ mà không nổ máy xong nước tràn vào ngập xe thì có gọi là thủy kích không?
+ Em thấy nhiều người bảo xe to ít bị thủy kích hơn xe nhỏ nên họ cứ lội nước ầm ầm mà không sợ như xe nhỏ. Như vậy có đúng không?
+ Tại sao người ta lại tránh mua xe bị thủy kích mặc dù đã khắc phục và chạy lại được?
Khách hàng: Trần Cung
Nhãn hiệu xe: Tất cả
Trả lời: Chào bạn ! Xin giải thích những câu hỏi của bạn như sau :
- Thủy kích là hiện tượng xe bị nước tràn vào đường hút gió của máy, làm xe chết máy đột ngột. Trong trường hợp này, nếu người lái xe cố tình đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ dẫn đến hỏng máy.Nếu bạn đang đỗ không nổ máy mà nước tràn vào ngập xe cũng gọi là thuỷ kích vì trường hợp này nếu bạn không mang xe đi vệ sinh , sửa chữa xe sẽ bị hỏng các bộ phận điện tử hay ghế đệm v.v..
- Các loại xe gầm cao dạng như SUV hoặc Crossover hay MPV khả năng bị thuỷ kích thấp hơn là xe Sedan..tuy nhiên không phải là không bị . Nếu bạn nghĩ rằng xe của mình cao có thể đi thoải mái vào những chỗ ngập sâu thì đó là quan niệm rất sai lầm. Chỉ cần nước ngập quá cổ hút là bất cứ xe nào cũng sẽ chết máy mà thôi.
- Những chiếc xe bị thuỷ kích nhẹ thì chỉ hỏng những bộ phận như rơ le cầu chì , bị gỉ sét các rắc điện kết nối nhưng nếu nặng sẽ hỏng các hộp điều khiển như Engine – ECU , SRS – ECU hay ETACS. Những chiếc xe bị hỏng nặng thợ buôn xe chỉ sửa chữa qua loa để bán…do vậy khi người tiêu dùng mua phải những xe này sẽ rất mất công sức và thời gian để sửa chữa,khắc phục không những vậy mà số tiền bỏ ra để sửa chữa không phải là nhỏ.
Bình luận