Hỏi: Theo em được biết thì AWD và 4WD đều là dẫn động bốn bánh xe, tuy nhiên em không rõ sự khác biệt của 2 cái này vì em thấy xe thì ghi AWD, xe thì là 4WD. Cái nào hiện đại hơn và được sử dụng nhiều hơn? Xin hỏi thêm xe BMW X5 là dẫn động loại nào?
Khách hàng: Lê Mạnh Quyết
Nhãn hiệu xe: BMW X5
Trả lời: Chào bạn ! Chắc chắn là hệ thống AWD hiện đại hơn 4WD vì nó là công nghệ được phát triển sau..tuy nhiên hệ thống AWD chỉ tỏ ra ưu việt khi sử dụng ở vùng nông thôn đường đất, không có đá cao, suối sâu, dốc vừa, xe trang bị hệ dẫn động AWD là một lựa chọn phù hợp. Ngược lại hệ thống 4WD lại tỏ ra ưu việt ở những địa hình khó khăn như những tảng đá, lội qua vùng nước sâu hơn, leo lên những ngọn đồi rất dốc và hệ thống 4WD phức tạp hơn và nặng hơn, điều này khiến xe phải tốn xăng nhiều hơn.
Chiếc BMW X5 sử dụng hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian thông minh xDrive….và nó chính là hệ dẫn động AWD. Để hiểu rõ hơn về 4WD và AWD xin giải thích cho bạn ở dưới đây.
- Hệ dẫn động bốn bánh 4×4 hay 4WD :
Hệ dẫn động này thường được sử dụng trên những chiếc xe địa hình do chúng cần độ bám đường lớn. Về cơ bản, sức mạnh của động cơ có thể được phân bổ đều tới 4 bánh xe nhưng tuỳ từng hoàn cảnh cụ thể, người lái có thể chuyển chiếc xe thành dẫn động cầu trước hoặc cầu sau nhờ có một hệ thống các vi sai, bộ chuyển mô-men xoắn và trục các-đăng đặt dọc theo xe.
Ưu điểm:
– Khả năng vượt địa hình và di chuyển trên đường trơn vượt trội, do người lái có thể kiểm soát được sức mạnh truyền tới các bánh xe một cách hiệu quả.
– Do sức mạnh được truyền đều xuống cả 4 bánh nên xe có thể đạt khả năng tăng tốc ấn tượng, kèm theo độ bám đường lớn hơn.
Nhược điểm:
– Trọng lượng và mức tiêu thụ nhiên liệu lớn do động cơ phải truyền sức mạnh thông qua 2 vi sai, 2 trục các-đăng và môt bộ chuyển mô-men.
– Kết cấu phức tạp khiến việc sửa chữa khó khăn.
– Tốc độ tối đa không cao.
Một số mẫu xe 4×4 tại Việt Nam: Mitsubishi Pajero, Toyota Land Cruiser, Ford Everest, Ford Ranger, Mercedes G-Class…
- Dẫn động 4 bánh toàn phần (AWD):
Về cơ bản, hệ dẫn động 4 bánh có thể đưa sức mạnh đều tới 4 bánh xe, nhưng không phải lúc nào nó cũng làm điều này. Trong điều kiện bình thường, nó sẽ sử dụng phần lớn sức mạnh ở cầu trước hoặc cầu sau xe, nhưng có thể phân bổ đều tới 4 bánh khi cần thiết, chẳng hạn như đường trơn trượt hay các địa hình khó khăn. Khả năng này có được là nhờ sự kết hợp giữa một loạt các chi tiết cơ khí và hệ thống điều khiển hiện đại. Trên một số mẫu xe, sức mạnh còn có thể dồn 100% vào 1 trong 4 bánh xe ở một số trường hợp đặc biệt.
Ưu điểm:
– Về cơ bản, hệ dẫn động AWD được tạo ra nhằm dung hoà những ưu điểm của cả 4×4 và dẫn động cầu sau.
– Mức tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn 4×4 do trong điều kiện bình thường, xe sẽ tự biết tìm đường truyền ngắn nhất từ động cơ tới các bánh trước hoặc sau.
– Khả năng vận hành linh hoạt, có thể tự động chuyển từ dẫn động cầu trước thành cầu sau hoặc 4 bánh.
Nhược điểm:
– Trọng lượng nặng
– Kết cấu phức tạp, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cao.
Một số mẫu xe AWD tại Việt Nam: Audi A6 quattro, Hyundai Santa Fe, Mercedes CLA 45 AMG, BMW X5, Mercedes GLK…
Bình luận