Hỏi: Chào các bác cao nhân. Xe em đang đi thì bị chết máy, em nổ lại không được liền gọi cứu hộ mang về xưởng. Họ kiểm tra thì báo là có nhiều nước vào buồng đốt, nói là thổi gioăng quy-lát rồi. Sau khi thay gioăng thì cũng vẫn không nổ được, kiểm tra kỹ lại thì báo là xu-páp đóng kín, có thể do em cố khởi động lại nên làm cong xu-páp, hỏng tay biên rồi khéo cả trục khuỷu… làm em chóng hết cả mẹt. Xin hỏi các bác là sự cố có nghiêm trọng vậy không? Xưởng họ bảo phải bổ máy đại tu mà em thấy choáng quá.
Khách hàng: Vũ Thiên Phú
Nhãn hiệu xe: Mitsubishi Grandis
Trả lời: Chào anh ! Thông thường khi phát hiện động cơ của ô tô bị thổi gioăng quy lát thì quy trình sửa chữa sẽ như sau :
- Tháo rỡ mặt quy lát.
- Kiểm tra buồng đốt ,các piston nếu đỉnh piston không bị nứt vỡ thì làm sạch buồng đốt (nếu có nứt vỡ thì kiểm tra phần trục cơ,tay biên)
- Bào nhẵn mặt quy lát.
- Kiểm tra các suppáp hút xả nếu không cong vênh thì rà lại cho kín (nếu cong vênh thì thay thế)
- Thay các phớt gít suppáp.
- Thay gioăng quy lát
- Kiểm tra dây curoa cam , dây đối trọng và các bi tăng nếu kém thì thay thế.
Như những gì anh nói thì xưởng đó chỉ phán là thổi gioăng rồi thay gioăng luôn và khởi động..kiểu làm này chắc chỉ có ở mấy thợ tay nghề kém không có kinh nghiệm mà thôi. Như các bước chúng tôi đã đưa ra thì khi tháo mặt quy lát kiểm tra thì thợ phải kiểm tra suppáp cong không chứ không phải là thay gioăng và rồi khởi động không được lại báo là cong rồi hỏng tay biên gì đó…Nếu xe anh bị đập biên thì chắc chắn trước khi động cơ không hoạt động được sẽ có tiếng kêu như kim loại va vào nhau và tiếng kêu không phải nhỏ. Tốt nhất là anh nên kéo xe đi khỏi xưởng đó và mang xe vào xưởng dịch vụ ủy quyền của Mitsubishi để kiểm tra và sửa chữa nhé.
Bình luận