Hỏi: Xe em số sàn, khởi động bằng chìa, bị hiện tượng cứ đỗ xe khoảng nửa tiếng là không đề nổ lại được, còn sáng ra nổ ì ạch nó mới lên. Mang tới xưởng thì KTV chẩn đoán là do ắc quy, đem chọc trạch các kiểu đèn trước sau thì kết luận không hỏng ắc quy mà chết máy phát. Họ nói là bị hiện tượng tiêu điện gì đó mà tóm lại tôi chả hiểu gì. Xin các bạn chỉ giáo
Khách hàng: Phạm Tuấn Vũ
Nhãn hiệu xe: Deawoo Lacetti
Trả lời: Chào bạn ! Bạn không nói rõ là sau khi đỗ nửa tiếng không đề được bạn có phải mồi điện cho nổ hay không ? Vậy có thể chia tình trạng xe bạn thành 2 trường hợp :
- Trường hợp đầu tiên là xe không nổ lại được nhưng vẫn có điện để khởi động : trường hợp này thường là do bơm xăng sử dụng lâu ngày đã mất áp lực hoặc là do cục bù ga tự động bị hỏng gây ra nên khi dừng xe khó đề nổ .
- Trường hợp thứ hai là xe không nổ lại được mà phải câu bình để khởi động : nếu đèn báo ắc quy báo liên tục trên bảng đồng hồ tức là máy phát bị hỏng , nếu không có đèn báo thì do ắc quy hỏng. Trường hợp này chỉ cần có 1 đồng hồ đo điện áp là sẽ biết hỏng bình hay hỏng máy phát,rất đơn giản.
- Xe bị tiêu điện thì qua đêm sẽ hết sạch điện do đó bạn sẽ không thể khởi động được chứ không nói đến chuyện nổ ì ạch mới lên…việc kiểm tra xe có bị tiêu điện bởi một thiết bị nào đó hay không rất đơn giản. Bạn chỉ cần tháo cọc âm ắc quy ra sau đó quẹt dây mass qua lại cực âm và quan sát tia lửa điện : nếu tia lửa điện dài và có tiếng chạm điện lớn phát ra thì chứng tỏ trên xe đang có một thiết bị nào đó ăn điện của ắc quy.
Bình luận