Hỏi: Xe tôi nếu nổ mà chưa đủ nóng máy thì khi cắt côn bị òa ga, đồng hồ vong tua vọt lên ngay, nhưng nếu máy đủ nóng thì lại không sao. Hôm rồi mang đến xưởng nhờ xem hộ thì cậu thợ nhiệt tình tháo van không tải gì đó ra vệ sinh, giờ thì nó giở chứng nặng hơn. Cứ nổ máy cắt côn là vòng tua vọt lên 1200 rpm và giữ ở đó, trừ khi đạp phanh cho dừng thì mới xuống. Xin hỏi giờ xử lý sao hả các anh?
Khách hàng: Cao Đức Sáng
Nhãn hiệu xe: Ford Laser
Trả lời: Chào anh Sáng. Như triệu chứng anh mô tả thì bệnh òa ga khi cắt côn là do van không tải (bù ga tự động) gây ra vì thời gian sử dụng lâu cũng cần phải bảo dưỡng vệ sinh. Khi tháo van đó ra vệ sinh đồng thời KTV sẽ vệ sinh luôn họng ga do vậy cần phải tháo cực âm của ắc quy trong lúc này. Sau khi vệ sinh xong và lắp ráp lại thì mới bắt lại cực ắc quy,động tác này giống như là reset về giá trị mặc định ban đầu của vị trí bướm ga và van không tải.
Việc cần làm hiện giờ là anh nên tháo đầu cực âm ắc quy khoảng 5 phút sau đó lắp lại và nổ máy xem sao. Nếu không bị òa ga nữa coi như xong , nếu vẫn bị thì có thể chỉnh con vít trên đỉnh của van không tải sao cho ga không òa nữa. Trường hợp không giải quyết được anh nên vào xưởng của Ford để chuẩn đoán và điều chỉnh bằng máy chuyên dụng.
Bình luận