Hỏi: Xe tôi lâu nay không bảo dưỡng thường xuyên, vừa rồi phải chạy đi rừng thì đồng hồ báo nhiệt liên tục tăng, cứ vừa đi vừa dừng vừa bò tới tận 200km mới về tới nhà. Hôm sau vác em nó ra xưởng thì thợ đổ nước đầy két rồi nổ máy, nước bắn phọt tung tóe cả lên, nó bảo thổi roăng quy lát rồi, không sửa cẩn thận có ngày thủy kích. Tôi chả hiểu hở roăng quy lát với thủy kích liên quan gì. Két nước nóng thì đổ nước rồi thay đường ống thôi. Giải thích giúp tôi với.
Khách hàng: Trần Hữu Nhân
Nhãn hiệu xe: Hyundai Santa Fe
Trả lời: Chào anh Nhân ! Hiện tượng thổi gioăng quy lát tức là động cơ bị thông buồng hoặc mặt quy lát bị vênh gây ra. Nguyên nhân của nó thì có nhiều ví dụ như động cơ bị thiếu nước quá mức gây tăng nhiệt sôi nước nhưng lái xe không biết lại đổ nước lạnh vào gây ra hiện tượng cong vênh mặt quy lát,trường hợp thông buồng đốt thì do đứt gioăng quy lát hoặc mặt quy lát bị vênh đúng ví trị giữa 2 buồng đốt.
Khi gặp tình trạng này anh cần sửa chữa khắc phục ngay không nên tiếp tục sử dụng vì khi đã bị sẽ gây ra tình trạng bỏ máy hoặc nặng hơn nữa có thể gây cong tay biên hoặc trục cơ. Trong quá trình sửa chữa anh nên thay cả van nhiệt , súc rửa lại két nước , thay luôn phớt gít suppáp và các phớt cam phớt cơ,bào nhẵn mặt quy lát.
Xe bị thủy kích chẳng qua là do xe đi vào điểm nào đó ngập quá sâu mà thôi hoặc là để xe dưới hầm của chung cư bị ngập chẳng hạn…do vậy thủy kích và thổi gioăng quy lát chẳng có liên quan gì đến nhau…
Bình luận