Hỏi: Cho tôi hỏi, khi thay dầu hộp số tự động, xưởng chỗ tôi họ đổ 5 lít ATF mà không kiểm tra lại đầy hay vơi. Có phải họ có tiêu chuẩn chung là như vậy không? Vì tôi nghĩ họ phải dùng que kiểm tra đầy hay vơi rồi đổ tiếp hay không chứ nhỉ?
Khách hàng: Nguyễn Hoàng Tôn
Nhãn hiệu xe: Toyota
Trả lời: Chào anh ! Không biết xe anh đang sở hữu là Toyota loại nào ? Altis , Vios , Camry hay Fortuner ? Nhưng theo cách anh miêu tả thì xưởng đó chỉ xả đáy các te hộp số rồi đổ dầu vào. Cách làm này đối với những xưởng không có máy thay dầu chuyên dụng là điều đương nhiên nhưng như họ làm vậy thì quá ẩu. Thông thường xả đáy thì lượng dầu chảy ra chỉ được khoảng 4 Lít mà lại đổ 5 lít vào chắc chắn sẽ bị thừa và như vậy sẽ gây hiện tượng hộp số bị ì và phá phớt cổ bơm dầu.
- Đối với các xe như Altis , Camry , Vios thì lượng dầu trong hộp số nhiều nhất là 8 Lít hoặc như xe Fortuner có thể là gần 10 Lít.. nếu thay dầu bằng cách thủ công thì cần phải để động cơ và hộp số đủ nhiệt độ (khoảng 70 độ trở lên) để về vị trí N sau đó xả đáy…tiếp đến là đổ một lượng dầu bằng với lượng đã xả ra vào hộp số , tiến hành di chuyển các số P R N D L . Tiếp đó lại xả tiếp dầu một lần nữa,sau đó lại đổ dầu mới vào nếu thấy lượng dầu vừa xả ra màu vẫn đỏ tươi thì không cần xả nữa mà thăm bằng thước nếu thấy đúng mức quy định là xong (ở đây là mức hot khi nhiệt độ khoảng 80 độ C). Nếu dầu còn bị đen hoặc đỏ xậm thì tiến hay thay xả đổ cho đến lúc nào dầu có màu đỏ tươi thì thôi. Lưu ý anh là các loại xe như Camry , Altis dùng riêng 1 loại dầu ; Vios Yaris dùng riêng loại dầu khác..nếu đổ không đúng sẽ gây ra hiện tượng cháy côn và có thể hỏng cả hộp số.
- Khi thay dầu bằng thiết bị chuyên dùng thì công việc thật đơn giản. KTV chỉ việc đổ một lượng dầu tương đương với lượng dầu được nhà sản xuất quy định vào máy và chỉ khoảng 30 phút là công việc kết thúc. Việc thay bằng máy sẽ có nhiều ưu điểm hơn là thay thủ công nhưng quan trọng nhất là hút sạch được những cặn bẩn từ trong bầu quả bí của hộp số.
Bình luận