Hỏi: Xin chào. Tôi mới mua xe nên muốn hỏi về cách sử dụng ô tô mới sao cho đúng kỹ thuật? Có người bảo khi phải chạy rốt-đa kiểu 5000-10000 km đầu là chạy chậm, tải trọng nhẹ, rồi thực hiện thay dầu sớm ít nhất 1-2 lần trong khoảng đó. Vinh Quang có thể cho tôi biết kinh nghiệm được không?
Khách hàng: Hoàng Văn Bình
Nhãn hiệu xe: Mazda 2
Trả lời: Chào anh Bình. Thật ra thì việc sử dụng một chiếc xe mới không có gì phức tạp cả…đơn thuần chỉ là kiểm tra và thay dầu định kỳ mà thôi. Trước kia khi mà công nghệ luyện kim,đúc chưa đạt đến độ chính xác cao thì việc cho động cơ ô tô hay xe máy chạy rà trơn (rốt đa) là rất cần thiết,nó đảm bảo cho động cơ sẽ vận hành tốt nhất khi đưa vào sử dụng. Còn hiện nay thì công nghệ đã đạt đến độ chính xác cực cao nên việc chạy rà trơn là không cần thiết…anh mang xe về cứ sử dụng bình thường…tuy nhiên xin chia sẻ thêm về các kinh nghiệm kiểm tra định kỳ :
- Khoảng 1000 Km đầu tiên anh nên mang xe đến xưởng dịch vụ để kiểm tra và thay dầu động cơ lần đầu.
- Đến 5000 Km kế tiếp anh cho xe đi thay dầu động cơ và lọc dầu.
- Đến 10.000 Km kế tiếp anh cho xe đi thay dầu động cơ.
- Đến 15.000 Km kế tiếp anh cho xe đi thay dầu động cơ và lọc dầu.
- Đến 20.000 Km kế tiếp anh cho xe đi thay dầu động cơ và vệ sinh má phanh.
- Đến 25.000 Km kế tiếp anh cho xe đi thay dầu động cơ và lọc dầu,nước mát động cơ.
- Đến 30.000 Km kế tiếp anh cho xe đi thay dầu động cơ .
- Đến 35.000 Km kế tiếp anh cho xe đi thay dầu động cơ và lọc dầu.
- Đến 40.000 Km kế tiếp anh cho xe đi thay dầu động cơ và vệ sinh má phanh.
- Đến 45.000 Km kế tiếp anh cho xe đi thay dầu động cơ và lọc dầu.
- Đến 50.000 Km kế tiếp anh cho xe đi bảo dưỡng cấp I ( ở cấp này sẽ thay các loại lọc như lọc xăng , lọc gió … thay các loại dầu như dầu phanh , dầu hộp số )
Sau khi bảo dưỡng 50.000 Km thì lại lặp lại chu trình kiểm tra bảo dưỡng như trên…cho đến 100.000 km thì tiến hành bảo dưỡng cấp II ( lúc này xưởng dịch vụ sẽ có báo giá bảo dưỡng cho anh). Trong quá trình sử dụng anh nên kiểm tra định kỳ các loại dầu và nước khoảng 1 tháng 2 lần..việc này hoàn toàn có thể tự làm được. Lưu ý với dầu động cơ vào mua hè nóng bức thì nên thay sớm hơn là mùa đông..
- Hàng tuần ta nên dành chút thời gian vào một buổi sáng nào đó để kiểm tra dầu động cơ..trên thước thăm anh để ý mức max min..nếu lượng dầu nằm ở mức max hoặc dưới một chút là hoàn toàn bình thường. Nếu lượng dầu nằm cao hơn mức max thì lượng dầu đang bị thừa..nếu lượng dầu nằm dưới nửa thước trở xuống thì cần mang xe đi kiểm tra xem dầu có bị thất thoát ở đâu hay không.
- Kiểm tra mực nước mát động cơ : khi bàn giao xe thì mức nước mát luôn được châm ở mức max..việc kiểm tra khá đơn giản,nếu thấy mức nước vẫn nằm ở vị trí max tức là hoàn toàn bình thường…nếu thấy có sự hao hụt nhiều thì nên mang xe đến xưởng dịch vụ để kiểm tra.
- Kiểm tra mức dầu phanh : với dầu phanh thì lúc mới nhận xe mức dầu sẽ ở vị trí max…khi sử dụng xe một thời gian má phanh sẽ mòn và mức dầu này sẽ thấp dần đi,trường hợp này không nên đổ bổ sung ,khi đến kì bảo dưỡng thay má phanh sẽ thay dầu phanh luôn. Nếu dầu phanh bị hao hụt nhiều bất thường thì chắc chắn lúc đó hệ thống phanh sẽ xẩy ra hiện tượng mất phanh , tụt cuốc hoặc không ăn..
- Kiểm tra mức dầu trợ lái (đối với những xe sử dụng bơm trợ lực) : cũng giống như dầu phanh..dầu trợ lái luôn ở mức max lúc xe mới và sẽ thay thế ở các kì bảo dưỡng cấp I,II . Nếu có hao hụt bất thường thì ta mang xe đến xưởng dịch vụ để kiểm tra.
- Trên đây là một số kinh nghiệm sử dụng xe tuy không phải là chuẩn mực nhưng chúng tôi hy vọng sẽ giúp được anh trong quá trình sử dụng bảo dưỡng chiếc xe của mình. Cảm ơn anh đã gửi câu hỏi đến chúng tôi.
Bình luận