Hỏi : Cơ quan tôi có một chiếc Mitsubishi Pajero model V93 đời 2008..do chỉ đi trong thành phố và ít khi đi vào đường xấu nên việc sử dụng đến hệ thống cầu là gần như không có. Tuần trước cơ quan có chuyến công tác lên vùng cao ,gặp chỗ đường xấu và trời mưa lầy lội nên bắt buộc phải sử dụng cầu. Khi chuyển sang chế độ cầu 4L tôi thấy cần cầu rất cứng,không chuyển được , cố gạt mạnh thì cần cầu trượt lên 4LLC nhưng đèn báo vẫn chỉ ở 2H ,khi đạp ga để di chuyển thì có tiếng lục cục ở cầu trước. Cuối cùng do không cài được cầu nên tôi phải nhờ xe tải kéo qua đoạn đường đó. Xin hỏi tại sao xe lại không cài được cầu ? Tiếng lục cục kia có nguy hại gì cho xe của tôi không ?
Trả lời : Chào anh. Hệ thống chuyển cầu của Mitsubishi Pajero V93W là hệ thống gài cầu điện 4×4 Super Select-II (SS4 II) với hệ thống khóa vi sai trung tâm và vi sai chống trượt (VCU) cho phép người lái lựa chọn các chế độ vận hành một cách linh hoạt tùy theo điều kiện đường sá. Việc chuyển giữa các chế độ 2H, 4H và 4HLc có thể thực hiện khi xe đang chạy với tốc độ lên đến 100 km/h. Tuy nhiên khi thực hiện chuyển chế độ cầu ta cần phải ấn cần cầu xuống và chuyển từng nấc 1 ,nếu cố tình gạt mạnh sẽ làm cho mô tơ cài cầu bị sai vị trí dẫn đến việc kêu lục cục ở cầu trước vì hệ thống cầu không thực hiện được đúng hành trình.
Đối với vị trí 4LLc thì khi chuyển lên chế độ cầu chậm đó cần phải dừng hẳn xe mới có thể chuyển nếu xe đang di chuyển mà cố tình chuyển sang 4LLC sẽ gây hỏng hộp số phụ thậm chí hỏng luôn cụm cầu trước. Tôi nghĩ là khi thực hiện chuyển cầu anh đã thao tác sai nên mới gặp tình trạng như vậy. Anh nên đọc lại tài liệu hướng dẫn sử dụng đi kèm trên xe để thực hiện đúng thao tác ,tránh những hỏng hóc không đáng có.
Bình luận