Hỏi : Chào Vinh Quang ! Hôm qua tôi có mang chiếc Mitsubishi Outlander đời 2009 đi thay dầu hộp số định kỳ. Sau khi vào xưởng tiến hành thay dầu thì KTV báo với tôi là dầu quá bẩn (cụ thể là dầu đã chuyển màu đen) và yêu cầu tôi cho tháo đáy hộp số để kiểm tra lọc. Sau khi tháo lọc ra ngoài tôi thấy KTV móc từ lỗ lọc ra 1 số cặn bẩn..giống như cặn ở đáy bể nước. Xin hỏi nguyên nhân xuất hiện cặn bẩn từ đâu ? Tại sao dầu lại chuyển sang màu đen…nếu tình trạng cặn thường xuất hiện thì mỗi lần thay dầu có cần thay luôn lọc hay không ?
Trả lời : Chào anh ! Việc anh để dầu hộp số chuyển sang màu đen thật không ổn chút nào. Thông thường với những xe hoạt động tại điều kiện lý tưởng thì chỉ 40.000 km là phải tiến hành thay định kỳ…với trường hợp của anh có lẽ phải 80-90.000km rồi. Dầu hộp số tự động lưu thông trong hộp số và thẩm thấu vào các lá côn nên việc thay thế định kỳ là rất cần thiết,,khi anh để quá lâu mới thay hoặc thay loại dầu không phù hợp sẽ gây ra hiện tượng trượt côn và nặng hơn là hỏng các lá côn…và tất nhiên là cặn bẩn cũng xuất phát từ đây. Thực chất nếu anh thay dầu đúng thời gian quy định thì có thể 80.000km thay lọc dầu cũng không sao nhưng khi xe đã có hiện tượng xuất hiện cặn thì nên thay định kỳ 40.000 vào mỗi lần thay dầu số.Lưu ý với anh là xe Outlander đời 2009 đến 2011 sử dụng là dầu Mitsubishi ATF Fj3…loại dầu này có bán tại các đại lý của Mitsubishi trên toàn quốc và được đóng gói trong bao bì 1 can 20L.
Bình luận