Hỏi : Sáng nay đi làm tôi chạy xe (Isuzu Trooper) thấy đạp ga xe hơi bị ì, xuống kiểm tra tôi phát hiện bánh sau bên lái bị bó phanh (sờ tay vào cụm phanh rát tay luôn) các bánh khác bình thường. Ad có kinh nghiệm phân tích giúp nguyên nhân và biện pháp khắc phục, có nhất thiết phải đưa xe vào hãng không ? (tôi ở tỉnh xa không có mất thời gian và sợ hỏng luôn cụm phanh) hay chỉ cần cho xe vào gara gần nơi tôi ở sửa là được rồi.
Trả lời : Chào anh ! Bó phanh có rất nhiều nguyên nhân ,tôi chỉ xin liệt kê 1 số trường hợp thường gặp :
- Má phanh bị mòn quá mức và đĩa phanh láng nhiều lần bị mỏng khiến piston đẩy ra quá hành trình không hồi được về.
- Bó kẹt bulông suốt phanh.
- Rách cuppen cụm phanh.
- Xi lanh phanh bị chẩy dầu,hỏng cuppen gây bó kẹt.
- Trong khi đi bảo dưỡng,kỹ thuật viên điều chỉnh khe hở má phanh với cụm phanh quá nhỏ.
- Đổ nhầm dầu phanh hoặc dầu phanh chất lượng kém nên nhanh bị sôi.
Trong trường hợp xe của anh phanh sau là loại tang trống thì rất có thể do xi lanh phanh sau bị chẩy dầu,rách cuppen gây ra hoặc cũng có thể do điều chỉnh khe hở quá nhỏ. Tốt nhất là anh nên đưa xe đến garage gần nhà để khắc phục sự cố trước để tránh tình trạng bó kẹt nặng hơn dẫn đến hỏng tăm bua phanh sau. Sau khi khắc phục được tình trạng bó kẹt lúc đó anh mới đưa xe về hãng kiểm tra lại cho yên tâm,việc khắc phục không có gì phức và thời gian chỉ mất khoảng 1 tiếng.
Bình luận