Hỏi : Chào ad ! Tôi có một thắc mắc về van hằng nhiệt của động cơ ô tô. Thường thì khi xuất xưởng xe nào cũng có nhưng sau một thời gian sử dụng có xe tháo ra vẫn hoạt động bình thường . Như vậy van hằng nhiệt có thật sự cần thiết hay không ?
Trả lời : Chào anh ! Trước tiên xin giải thích về cơ chế hoạt động của van hằng nhiệt cho anh hiểu :
Van hằng nhiệt là bộ phận dùng để hâm nóng động cơ nhanh chóng và điều khiển nhiệt độ của nước làm mát. Nó được đặt trong khoang giữa két nước và động cơ. Khi nhiệt độ nước làm mát trở nên cao, van đến két nước mở ra để làm nguội động cơ. Có hai loại van hằng nhiệt :
- Loại “có van đi tắt” cho loại đi tắt bên dưới
- Loại “không có van đi tắt” cho loại đi tắt thẳng hàng.
A Có van đi tắt – B Không có van đi tắt .
- Hoạt động của loại đi tắt bên dưới : Một van hằng nhiệt được đặt ở phía đầu vào của bơm nước. Van này có một van đi tắt; khi nhiệt độ của nước làm mát tăng và van hằng nhiệt mở ra, van đi tắt đóng lại.
- Hoạt động của van đi tắt loại thằng hàng : Đường đi tắt luôn được mở, và đường đi tắt đến két nước được đóng lại bởi van hằng nhiệt trong khi động cơ đang hâm nóng. Do đó, nước làm mát đi qua đường đi tắt.Khi nhiệt độ của nước làm mát tăng lên, van hằng nhiệt mở ra, cho phép nước làm mát chảy vào két nước. Cùng lúc đó, một lượng nhỏ nước làm mát cũng chảy qua đường nước đi tắt.
Đối với các loại xe sử dụng chế hòa khí thì việc có hay không có van hằng nhiệt không quan trọng lắm nhưng đối với các loại xe hiện đại sử dụng hệ thống phun xăng điện tử thì van hằng nhiệt có tác dụng rất lớn. Việc bỏ van hằng nhiệt trên xe phun xăng điện tử có khi còn làm mất ổn định hệ thống phun nhiên liệu,gây rung giật động cơ.
Bình luận