Hỏi : Chào Vinh Quang. Gia đình tôi đang sở hữu một chiếc Nissan Teana nhập đài loan đời 2010..thời gian gần đây xe có tình trạng bấm còi lúc được lúc không . Ban đầu tôi nghĩ là hỏng còi nên mang ra garage gần nhà để thay còi , tuy nhiên tình trạng trên vẫn tái diễn. Bực quá tôi mang xe vào xưởng dịch vụ của Nissan thì được cố vấn ở đó cho biết xe bị đứt Clock Spring, không sửa chữa được nên phải thay mới . Vinh Quang cho tôi hỏi Clock Spring là cái gì ? và tại sao lại không sửa được.
Trả lời : Chào Anh ! Clock Spring là cuộn dây túi khi trên vô lăng , ngoài chức năng kết nối với túi khí vô lăng,mâm bấm còi nó còn được dùng để kết nối các hệ thống như volume control hay Cruise control. Các hệ thống này kết nối với Clock Spring qua một sợi dây dẹt,cứng có 5 đến 6 lõi đặt trong lòng Clock Spring và được chia đều bên trái và bên phải (mỗi bên khoảng 2,5 vòng) .Sự chia đều này chính là để khi ta đánh hết lái thì cuộn dây sẽ kéo hết về 1 bên không có hiện tượng cấn hoặc dây ngắn gây đứt. Vì vậy mà khi đứt dây này không thể hàn lại được vì hàn nối sẽ làm sợ dây ngắn đi và chia không đều nữa..khi đánh lái vài lần là lại đứt. Những yếu tố trên cho ta thấy Clock Spring không thể sửa chữa mà chỉ có thể thay mới ( giá cho một cuộn này khoảng 3,2 đến 3,8 triệu tùy xe). Anh nên quay lại xưởng dịch vụ của Nissan để thay thế vì ở đó người ta có phụ tùng chính hãng (tránh mua đồ trôi nổi vì là hàng cũ tháo xe cũng có nguy cơ hỏng bất cứ lúc nào).
Bên trong cuộn Clock spring khi được tháo ra
Bình luận