Hỏi : Chào Vinh Quang ! Hôm qua tôi có mang chiếc xe Toyota Rav 4 ra một garage gần nhà để thay dầu động cơ. Trong lúc thay dầu tôi có nhờ kỹ thuật viên ở đó kiểm tra giúp hệ thống gầm xem có gì bất thường hay không . Sau một lúc kiểm tra thì anh kỹ thuật viên báo cho tôi là 2 giảm xóc sau đã bị chẩy dầu và sắp hỏng , anh ta đề nghị tôi 2 phương án : một là thay mới (phải đặt hàng 1 tuần và giá khá cao ) , hai là phục hồi lại ( giá khá rẻ…) . Tôi phân vân không biết nên thế nào nên mang xe về…nhờ Vinh Quang tư vấn giúp tôi nên thay hay phục hồi ? Nếu phục hồi thì thời gian sử dụng tiếp được khoảng bao lâu ?
Trả lời : Chào anh ! Việc phục hồi giảm xóc cũ những năm 90 của thế kỉ trước rất nhiều garage và xưởng dịch vụ làm tuy nhiên lúc đó phụ tùng của xe ô tô khan hiếm và ngay cả cửa hàng bán phụ tùng cũng ít. Việc phục hồi có ưu điểm là chi phí rẻ,không phải chờ đợi đặt hàng từ hãng về nhưng thật sự chất lượng không tốt như ta nghĩ. Thường thì người thợ sẽ tháo giảm xóc ra kiểm tra xem phớt chắn dầu có chẩy hay không (nếu chẩy thì thay phớt) , ty giảm xóc có sướt không ,ấn xuống để kiểm tra độ nhún ( nếu không bật trở lại coi như hỏng hẳn). Sau khi kiểm tra thì người ta sẽ tiến hành đổ dầu thủy lực vào trong ống giảm xóc và lắp lại lên xe . Thời gian sử dụng sau khi phục hồi không thể biết trước , có thể là 1 tuần,1 tháng đôi khi chỉ 1 ngày đã hỏng lại.
Ngoài ưu điểm rẻ thì việc phục hồi không mang lại giá trị thật sự chính vì vậy khi gủam xóc bị hỏng tốt hơn hết là thay giảm xóc mới. Việc thay giảm xóc anh nên mang vào xưởng dịch vụ chính hãng để tiến hành.,giảm xóc bán trôi nổi có giá rẻ nhưng chất lượng rất kém ( có những trường hợp sau khi thay hàng trôi nổi ,khi chạy tốc độ cao và đạp phanh thì đầu xe bị bồng bềnh rất khó chịu đổi lúc có thể làm mất lái luôn.
Trên đây là một vài chia sẻ với anh….anh hãy suy nghĩ kĩ trước khi làm anh nhé.
Bình luận