Hỏi : Xe của tôi hiện giờ chạy được 56,000 km…Hôm vừa rồi tôi có ra một xưởng để thay nước mát và kiểm tra một số việc thì được kỹ thuật viên bên đó báo là nên thay van nhiệt. Tuy nhiên tôi thấy xe mình đi vẫn bình thường,nhiệt độ lúc nào cũng ở mức giữa và không có hiện tượng hao nước , vậy tại sao lại phải thay van nhiệt ? Nhờ Vinh Quang giải đáp giúp tôi.
Trả lời : Chào anh ! Đối với người sử dụng xe ít ai chủ động thay thế van nhiệt khi đến đi bảo dưỡng định kỳ bởi họ nghĩ rằng cái này chả bao giờ hỏng và cũng không cần thiết. Van hằng nhiệt là một bộ phận rất quan trọng trong hệ thống làm mát. Khi van hằng nhiệt bị kẹt hỏng sẽ gây ra những tình trạng sau :
- Nhiệt độ động cơ tăng nhanh làm nóng máy,sôi nước.
- Khi đến một mức nhiệt độ cao sẽ làm bục các ống dẫn nước hoặc làm vỡ két nước.
- Tình trạng nặng hơn có thể gây ra hỏng gioăng mặt máy.
Để tránh tình trạng quá nhiệt cho động cơ và gây hại đến các thành phần khác trong hệ thống làm mát anh nên thay thế định kỳ van hằng nhiệt . Giá thành của một chiếc van không đáng bao nhiêu nhưng khi hỏng lại làm tổn thất khá nhiều chi phí. Chúng tôi xin gửi anh hình minh hoạ van mới và van đã qua sử dụng :
Bình luận