Hỏi : Chào Vinh Quang ! Trước đây tôi có lái một chiếc Mitsubishi Pajero đời 2000 của công ty,xe này model GLS 4WD và theo tôi biết thì xe được trang bị hệ thống cầu Super Select. Tuy nhiên thời gian gần đây tôi hay nghe thấy các trang công nghệ về ô tô cũng như các hãng xe thường quảng cáo công nghệ AWD. Vậy điểm khác nhau giữa 4WD và AWD là gì ? Xin nhờ Vinh Quang giải thích giúp tôi ! Xin cảm ơn .
Trả lời : Chào anh ! Hiện nay thì các hãng xe như Mitsubishi , Toyota , Hyundai , Nissan hay Mercedes đều có những mẫu xe SUV 2 cầu. Tuy tên gọi của các hãng có khác nhau nhưng về bản chất là giống nhau. Trong đó lại phân chia làm 2 loại 4WD (2 cầu bán thời gian) và AWD ( 2 cầu toàn thời gian) . Vậy điểm giống và khách nhau giữa 4WD và AWD là gì ??
- Hệ thống 4WD : đây là hệ thống dẫn động thường được sử dụng cho các mẫu xe SUV / Pick-up, là thiết kế phổ biến và truyền thống. Loại này sử dụng một hộp số phụ (không phải vi sai) để phân bố lực kéo giữa trục trước và trục sau.Khi cài cầu, thì cầu trước và cầu sau sẽ được khóa lại với nhau và cùng truyền lực. Khi đó các bánh xe sẽ quay cùng tốc độ, mang đến khả năng vượt địa hình phức tạp tuyệt vời. Tuy nhiên vấn đề lại từ đó mà ra. Như bạn đã biết, khi vào cua thì bánh xe bên ngoài sẽ quay nhiều hơn bánh xe phía trong. Nếu bốn bánh cùng quay với một tốc độ, thì các bánh xe phía trong sẽ mất độ bám và quay tự do, vì thế dẫn đến hiện tượng khó khăn khi vào cua, ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của bộ truyền động, lốp xe. Do đó việc cài 2 cầu thường được khuyến cáo không nên sử dụng trong điều kiện đường khô hay di chuyển với tốc độ cao ở đường bình thường, . Hệ dẫn động 4WD hiện đại có thể khắc phục được vấn đề này. Đầu tiên là việc sử dụng hệ thống cài cầu, nằm ở gần cần số chính, dạng cần số phụ, nút bấm hoặc nút xoay (ảnh trên), giúp người lái quyết định khi nào thì sử dụng 2 cầu cho địa hình phức tạp, khi nào thì sử dụng 1 cầu (chế độ 2H-một cầu nhanh) để tiết kiệm nhiên liệu và tận hưởng sự thoải mái trên đường trường. Ở các mẫu xe hiện đại thì hệ thống này còn có khả năng phân chia lực kéo ít cân bằng hơn, cho phép độ trượt giới hạn giữa bánh xe phía trong và phía ngoài tại chế độ 4H (hai cầu nhanh). Chế độ 4L (hai cầu chậm) phù hợp khi sử dụng vượt địa hình phức tạp (bùn đất, đá hộc,..) tại tốc độ thấp, hoạt động đúng như thiết kế truyền thống của hệ dẫn động 4WD .Đối với xe được trang hệ thống 2 cầu chủ động 4WD thì điểm nổi bật nhất là hệ thống nhông truyền tải được thiết kế rất tốt. Nó giúp cho xe vượt qua địa hình khó khăn như những tảng đá, lội qua vùng nước sâu hơn, leo lên những ngọn đồi rất dốc và hệ thống 4WD phức tạp hơn và nặng hơn, điều này khiến xe phải tốn xăng nhiều hơn.
- Hệ thống AWD : Mặc dù hiện đại hơn hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian (4WD), nhưng hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) không thực sự ưu việt hơn. Đúng như tên gọi của nó đã chỉ ra, hệ thống này sẽ luôn truyền sức mạnh động cơ tới cả 4 bánh trong mọi trường hợp. Người lái sẽ không có khả năng chuyển xe về dẫn động 1 cầu nhằm tiết kiệm nhiên liệu như trên hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian. Trong những điều kiện off-road cực kỳ khó khăn, hệ thống dẫn động 4 bánh tờn thời gian cũng không thể hiện được nhiều ưu điểm bằng loại bán thời gian. Tuy nhiên, điểm mạnh của hệ thống này đó là nó có thể đem tới độ bám đường lớn cùng khả năng điều khiển tuyệt vời trong đã số những điều kiện sử dụng bình thường.Hệ thống 2 cầu chủ động AWD được thiết kế thanh mảnh hơn vậy nếu cần đi đến vùng nông thôn đường đất, không có đá cao, suối sâu, dốc vừa, xe trang bị hệ dẫn động AWD là một lựa chọn phù hợp.
- Điểm khác biệt lớn nhất về cấu tạo giữa AWD và 4WD đó là trên AWD, trục truyền động của cầu trước và cầu sau xe được nối với nhau qua vi sai, trong khi 4WD sử dụng bộ chuyển đổi.
Hy vọng rằng những chia sẻ cũng chúng tôi sẽ giải đáp được thắc mắc của anh !
Bình luận