Hỏi : Xin chào Vinh Quang Auto. Xe ô tô của tôi bị thủng lốp, tôi có mang tới 1 Gara vườn để vá lốp thì thấy thợ sử dụng keo để vá lỗ thủng. Tôi có thắc mắc là sao không tháo hẳn lốp ra để vá săm như vá xe máy thì thợ nói rằng do vết thủng nhỏ nên bắn keo là được, không cần phải tháo cả bánh xe mất công. Tôi thì không rõ kỹ thuật vá lốp xe như vậy đúng hay sai mà chỉ nghĩ đơn giản là vá đúng kiểu thì phải vá săm đàng hoàng. Hay do gần đây kỹ thuật vá lốp ô tô đã có nhiều đổi mới hơn trước? Tôi nghĩ kiểu vá keo như thế kia chắc chỉ đi tạm rồi một ngày nào đó cũng sẽ lại bục. Xin cho hỏi kỹ thuật vá lốp ô tô như vậy đúng hay sai ?
Trả lời : Chào bạn ! Hiện nay lốp ô tô chia làm 2 loại : loại có săm và loại không săm .
- Đối với lốp có săm trong điều kiện hoạt động ở cường độ cao, độ ma sát của lốp với đường tăng cao sinh nhiệt năng lớn. Lý do chủ yếu vì bề mặt mặt ngoài của săm tiếp xúc với bề mặt trong của lốp sẽ tạo ma sát khi xe chuyển động và sinh nhiệt. Chính vì thế nhiệt độ sẽ tăng lên cho cả lốp và săm trong điều kiện hoạt động nặng tải và thời gian dài.Nhiệt độ cao là nguyên nhân gây lão hóa, giảm tuổi thọ của lốp có săm. Trong khi đó, lốp không săm được cấu tạo dầy hơn nhưng chỉ là một lớp lốp nên loại bỏ được yếu tố ma sát sinh nhiệt do có săm. Hơn nữa, phía mặt trong của lốp không săm được phủ một lớp chịu nhiệt và chống thẩm thấu không khí điều đó khiến cho lốp không săm thất thoát hơi chậm hơn.
- Trong các trường hợp xe vận hành với tốc độ cao hoặc khi xe nghiêng vào cua, kết cấu má lốp của lốp không săm do được thiết kế để tránh biến dạng nhiều sẽ giúp xe hoạt động êm ái và ổn định hơn.Ngoài ra, lốp có săm do ma sát sinh ra giữa lốp và săm nên làm tổn hao năng lượng nhiều hơn dẫn đến việc xe sẽ tốn nhiên liệu hơn. Các nghiên cứu của các hãng lốp hàng đầu như Dunlop, Michelin còn chỉ ra rằng lốp không săm có khả năng tiết kiệm nhiên liệu do có chỉ số lực cản lăn và độ rung nhỏ hơn rất nhiều so với lốp có săm – do cân bằng động của lốp có săm kém vì kết cấu phức tạp trong khi lốp không săm là một khối thống nhất, chế tạo dễ đạt tính chính xác hơn.
Trường hợp của bạn chắc chắn là sử dụng lốp không săm nên thợ ở đó người ta sử dụng keo để tiết kiệm thời gian chứ không phải kỹ thuật vá lốp tiến bộ hơn trước, tuy nhiên cách này sẽ không được bền lâu.,,chưa kể là nếu lốp bị vá nhiều vết như thế này sẽ gây ra hiện tượng lốp bị méo,chửa và khi đi trên đường sẽ bị nẩy gây rung động tay lái đấy là chưa kể có thể bị xịt hơi bất cứ lúc nào. Trừ những trường hợp bất khả kháng còn lại khi đã mang xe vào cửa hàng là ta phải yêu cầu tháo hẳn lốp ra ngoài để vá từ bên trong chứ không bơm keo hoặc vá dùi từ ngoài vào ( lưu ý với bạn là nếu lốp không săm bị dính đinh bạn không nên rút đinh ra mà cứ để vậy đi đến chỗ vá lốp). Hy vọng chia sẻ này sẽ giải đáp được thắc mắc của bạn !
Bình luận