Thời kỳ thu hẹp quy mô đang diễn ra sôi nổi. BMW đã ngừng bán V-12 7 Series vào năm 2022 khi M760i ngừng hoạt động. Bạn vẫn có thể sở hữu động cơ 12 xi-lanh trên một chiếc Rolls-Royce, nhưng động cơ V-12 sẽ không bao giờ xuất hiện trở lại trên một chiếc xe có hình tròn nổi tiếng. V-10 đã chết được 15 năm, vì vậy bạn có thể tự hỏi khi nào chiếc rìu sẽ rơi vào V-8. Rất may, điều đó sẽ không xảy ra sớm. Bạn có thể chủ yếu cảm ơn người Mỹ vì đã giữ cho động cơ tám xi-lanh tồn tại. Trong một cuộc phỏng vấn với Automotive News, ông chủ phát triển của BMW Frank Weber đã tuyên bố rõ ràng: “Những chiếc V-8 vẫn ở đây. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp những chiếc V-8”. Ông giải thích rằng động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng được điện hóa không thể thay thế hoàn toàn động cơ V-8 mạnh mẽ trong mắt người mua từ Hoa Kỳ và Trung Đông. Người đứng đầu bộ phận R&D lập luận rằng mặc dù hệ thống truyền động hybrid có kích thước nhỏ hơn mang lại hiệu suất và khả năng tăng tốc gần như nhau nhưng khách hàng vẫn “thích sự êm ái, âm thanh và cảm giác của một chiếc V-8.” Không thể tranh cãi với điều đó.
Nhưng còn nhiều điều hơn thế nữa. Các quy định về phát thải ở Mỹ và Trung Đông về cơ bản được nới lỏng hơn so với ở châu Âu. Có thể sẽ đến lúc những chiếc BMW lớn hơn sẽ có động cơ V-8 ở Mỹ nhưng không có ở 27 quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Trên thực tế, nó đã xảy ra rồi. 760i không được bán ở EU trừ khi bạn chọn mẫu đặc biệt 7 Series Protection bọc thép và đắt tiền hơn nhiều.
Weber không đề cập đến những mẫu xe nào trong tương lai sẽ có động cơ V-8, nhưng không khó để xác định một số trong số đó. Nguyên mẫu của X5 thế hệ tiếp theo đã được theo dõi khi chạy thử và có thông tin cho rằng BMW cũng sẽ đổi mới X6 và X7. Ít nhất, ba mẫu SUV hạng sang dự kiến sẽ giữ lại 8 xi-lanh tại Mỹ. Đơn vị 4,4 lít tăng áp kép có thể sẽ tiếp tục ở Trung Đông và các nơi khác trên thế giới với luật pháp ít nghiêm ngặt hơn về khí thải. Ở đầu bên kia của dòng động cơ, người châu Âu có được những chiếc BMW 3 xi-lanh với động cơ xăng tăng áp nhỏ 1,5 lít mà Mini cũng sử dụng. Bạn sẽ không tìm thấy động cơ ba xi-lanh thẳng hàng trong một chiếc ô tô do BMW bán ở Mỹ. Điều đáng chú ý là ở một số nơi trên thế giới, 3 Series thế hệ trước đã được bán với động cơ ba xi-lanh, điều mà thậm chí ngày nay dường như còn phạm thượng đối với một chiếc sedan thể thao có thời điểm sử dụng động cơ V-8 cỡ lớn.
Bình luận