Một tháng trước, Honda và Nissan đã ký một biên bản ghi nhớ để tìm hiểu về một vụ sáp nhập lớn tiềm năng sẽ tạo ra một công ty mẹ mới duy nhất. Mặc dù thông cáo báo chí chung không đề cập đến Mitsubishi, một tài liệu riêng được công bố cùng ngày đã đề cập đến Biên bản ghi nhớ thứ hai được ký kết bởi cả ba thương hiệu Nhật Bản. Mitsubishi cho biết họ sẽ tìm hiểu về “sự tham gia, sự liên quan và chia sẻ sức mạnh tổng hợp” liên quan đến vụ sáp nhập Honda-Nissan tiềm năng. Tuy nhiên, Automotive News hiện trích dẫn tờ báo Nhật Bản Yomiuri cáo buộc Mitsubishi đã quyết định từ chối một vụ sáp nhập sẽ tạo ra một trong những công ty ô tô lớn nhất trong ngành. Theo báo cáo, Mitsubishi đã cân nhắc việc gia nhập Honda và Nissan trong công ty mẹ mới thành lập, nhưng rõ ràng là hãng đã quyết định tiếp tục hoạt động độc lập. Do đó, có vẻ như Mitsubishi muốn duy trì sự độc lập. Mitsubishi đã đưa ra một tuyên bố kể từ đó. Hãng không xác nhận cũng không phủ nhận báo cáo, chỉ nói rằng hãng vẫn đang đánh giá các lựa chọn. Tình hình của công ty có phần phức tạp, vì Nissan là cổ đông lớn nhất, nắm giữ 24% cổ phần tại Mitsubishi. Sau đó là Renault, công ty nắm giữ 15% cổ phần của Nissan, và ngược lại. Tuy nhiên, Bloomberg đưa tin rằng Honda không muốn Renault tham gia vào vụ sáp nhập. Khi thông báo chung của Honda-Nissan được đưa ra vào ngày 23 tháng 12 năm 2024, Renault chỉ nói rằng họ sẽ “xem xét tất cả các lựa chọn dựa trên lợi ích tốt nhất của Tập đoàn và các bên liên quan”.
Đầu tháng tới, Mitsubishi dự kiến sẽ tiết lộ quyết định của mình về lập trường của mình liên quan đến vụ sáp nhập Honda-Nissan, cho dù có tham gia hay không. Thông báo quan trọng có thể được đưa ra vào ngày 3 tháng 2 trong buổi thuyết trình về thu nhập quý tài chính thứ ba của công ty. Ngay cả khi Mitsubishi quyết định tiếp tục là một nhà sản xuất ô tô độc lập, công ty mẹ Honda-Nissan sắp tới vẫn có thể sở hữu một cổ phần, xét đến mối quan hệ đã có từ trước giữa Nissan và Mitsubishi.
Cựu giám đốc điều hành của Nissan và Renault, Carlos Ghosn, nổi tiếng là người nói lên suy nghĩ của mình, đã tuyên bố vào tháng 8 năm 2024 rằng Honda muốn thực hiện một “cuộc thâu tóm trá hình” đối với Nissan và Mitsubishi. Ông lập luận rằng vì Honda lớn hơn hai thương hiệu nội địa khác, nên điều này giúp công ty “nắm quyền kiểm soát”. Còn Toyota thì sao? Chủ tịch Akio Toyoda cho biết nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới chưa bao giờ tham gia vào các cuộc đàm phán sáp nhập. Do luật chống độc quyền, cựu giám đốc điều hành cho biết một cuộc sáp nhập thậm chí còn lớn hơn nữa sẽ không thể xảy ra. Xem xét đến 20% cổ phần của Toyota tại Subaru, 5% tại Mazda và 5% cổ phần khác tại Suzuki, thì đó sẽ là một cơn ác mộng đối với công ty, đặc biệt là khi Toyota cũng sở hữu hoàn toàn Daihatsu.
Bình luận