Ô tô Vinh Quang - Bảo dưỡng, sửa chữa các loại xe Toyota Honda Mitsubishi Mazda Isuzu Nissan Ford Hyundai Kia Suzuki Chevrolet

Xưởng dịch vụ tiêu chuẩn 3S

  • Giới thiệu
  • Phụ tùng ô tô
  • Đặt lịch sửa chữa
  • Hỏi đáp kỹ thuật
  • Liên hệ

Khi nào một chiếc xe Nhật không phải là xe Nhật ?

17/11/2024 Tin tức

    Vài năm trước, với tư cách là khách mời của Toyota tại một cuộc đua NASCAR, công ty đã phải rất vất vả để chứng minh được sự chân thành của mình đối với người Mỹ. Một đội xe tải an toàn Tundra chạy quanh khu paddock với dòng chữ “Built In Texas” được in nổi trên hai bên hông xe. Trong nỗ lực cạnh tranh với Ford và GM, Toyota biết rằng mình đang ở thế bất lợi, một kẻ xâm nhập Nhật Bản trong môn thể thao đua xe Mỹ nhất. Điều này thật buồn cười. Tại sao một chiếc Toyota Tundra lại không phải là một chiếc xe Mỹ? Hãy quên đi logo Toyota trong giây lát. Nó không chỉ được sản xuất tại Mỹ—và luôn như vậy—mà còn được thiết kế bởi người Mỹ, tại Mỹ, dành cho người Mỹ. Và không chỉ có Tundra, nhiều chiếc xe Nhật Bản khác hoàn toàn có nguồn gốc từ Mỹ.

     Toyota là hãng sản xuất ô tô Nhật Bản đầu tiên xuất khẩu sang Hoa Kỳ khi giới thiệu Toyopet Crown vào năm 1957. Trong cuốn tự truyện của mình, chủ tịch lâu năm của Toyota là Eiji Toyoda đã viết rằng Toyota buộc phải xuất khẩu vì lo ngại rằng hãng sẽ bị loại khỏi thị trường Hoa Kỳ. Công ty không tự tin vào chiếc xe này và việc ra mắt là một thảm họa.Crown không đủ mạnh so với tiêu chuẩn đương thời. Nó đủ nhanh đối với vùng nông thôn Nhật Bản, nhưng không đủ nhanh đối với hệ thống liên bang đang phát triển mạnh mẽ của Hoa Kỳ. “Nhìn lại”, Toyoda viết, “sáng kiến ​​đầu tiên của chúng tôi thực sự được cân nhắc rất kém, nhưng thời điểm của chúng tôi chắc chắn không sai. Trên thực tế, việc có kinh nghiệm cay đắng này đã giúp chúng tôi làm việc chăm chỉ hơn nhiều để sản xuất những chiếc xe phù hợp với thị trường Hoa Kỳ.”

     Các hãng sản xuất ô tô khác cũng có những trải nghiệm tương tự. Mỗi công ty đều nhanh chóng điều chỉnh lại hướng đi và họ nhận ra rằng để thành công ở Mỹ, họ phải sản xuất ô tô cho người Mỹ. Đến đầu những năm 1970, Nhật Bản đã xuất khẩu nhiều ô tô chất lượng cao sang Hoa Kỳ. Datsun 510 và 240Z cho thấy hiệu suất theo phong cách châu Âu có thể rẻ và đáng tin cậy. Chiếc Honda Civic đầu tiên đã làm được nhiều hơn với ít hơn và Toyota đã có Corolla. Cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973 đã khiến Detroit phải chùn bước, và các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản đã có nhiều lựa chọn hấp dẫn cho những người mua tìm kiếm nền kinh tế, độ tin cậy và chất lượng tốt hơn. Các hãng sản xuất ô tô Mỹ không bao giờ thực sự phục hồi. Honda là hãng sản xuất ô tô Nhật Bản đầu tiên sản xuất ô tô tại Hoa Kỳ với mẫu xe Accord vào năm 1982. Bằng cách sản xuất ô tô tại Mỹ, Honda sẽ không phải chịu các chính sách bảo hộ của Hoa Kỳ hoặc Nhật Bản, và có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu tại địa phương. Datsun đã làm theo sau một vài năm sau đó, và Toyota đã hợp tác với General Motors để cùng điều hành một nhà máy ở Fremont, California, New United Motor Manufacturing, Inc., hoặc (NUMMI). Ngay sau đó, hãng cũng mở nhà máy riêng.

    Ngày nay, mọi chiếc xe Honda bán ra tại Mỹ, ngoại trừ Civic Type R, đều được sản xuất tại Bắc Mỹ. Phần lớn các sản phẩm của Toyota cũng vậy, và Nissan cũng vậy. Subaru, một hãng nhỏ hơn, sản xuất khoảng 300.000 xe tại Indiana mỗi năm. Sau khi chia tay với Ford, Mazda đã ngừng sản xuất ô tô tại Mỹ trong một thời gian, nhưng hiện tại hãng này đang sản xuất CX-50 tại một nhà máy đồng sở hữu với Toyota ở Alabama. Mitsubishi là hãng sản xuất ô tô Nhật Bản duy nhất bán ô tô tại Mỹ không được sản xuất tại đây. Nhưng không chỉ sản xuất ô tô tại Mỹ. Các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản từ lâu đã vận hành các trung tâm R&D tại đây để thực hiện những gì Eiji Toyoda nhận ra là cần thiết sau thất bại của Toyopet Crown—sản xuất ô tô theo yêu cầu riêng cho Hoa Kỳ. Ví dụ, Toyota Motor North America R&D đã được mở tại Ann Arbor, Michigan vào năm 1977. Vậy thì những loại ô tô này—được sản xuất tại Mỹ cho người Mỹ—có phải là xe Nhật không ? Tất nhiên là có.

      Sheldon Brown, kỹ sư trưởng của Tacoma, giải thích rằng trong trường hợp của Toyota, không quan trọng một chiếc xe được phát triển ở đâu và được phát triển cho ai, thì nó vẫn là một chiếc Toyota. “Tôi muốn nói với bạn rằng mặc dù [Tacoma] phần lớn được phát triển ở Bắc Mỹ, nhưng nó vẫn mang tinh thần của Toyota”, ông nói với Motor1. “Chúng tôi luôn hiểu rằng chúng tôi sẽ luôn xây dựng chất lượng, chúng tôi luôn nghĩ về độ bền, chúng tôi luôn nghĩ về ‘Liệu chiếc xe này có còn mang DNA của Toyota không?'” Brown cho biết tất cả đều phụ thuộc vào văn hóa doanh nghiệp của Toyota, Toyota Way. Đây là một nền văn hóa đã được nghiên cứu sâu rộng và có tác động rất lớn đến cách thức hoạt động của các tổ chức vượt xa thế giới ô tô. “Mặc dù Nhật Bản luôn là khu vực dẫn đầu của chúng tôi về sự xuất sắc trong sản xuất, nhưng đó là quy trình và văn hóa mà họ có”, Brown giải thích. “Văn hóa bắt đầu bằng sự tôn trọng con người và bắt đầu bằng một quy trình và chúng tôi tuân theo quy trình đó và quy trình đó được lập bản thiết kế. Vì vậy, thực sự không quan trọng bạn chế tạo xe tải ở đâu vì bạn vẫn tuân theo những nguyên tắc cơ bản cốt lõi giống nhau.”

    Khi lái chiếc Tundra TRD Pro mà bạn thấy ở đây, thật khó để không bị cuốn vào chất Mỹ của nó. Đây là một con quái vật khổng lồ, được trang bị hoàn hảo để chinh phục địa hình rộng lớn của nước Mỹ cùng với vợ/chồng và 2,5 đứa con. Mặc dù có logo TOYOTA ở phía trước, nhưng nó không phù hợp với Nhật Bản, theo mọi nghĩa của từ “phù hợp”. Tuy nhiên, nó chạy trên một khung xe chung với Land Cruiser hùng mạnh. Nó được chế tạo theo cùng tiêu chuẩn đáng kinh ngạc đã đưa xe tải Toyota lên vị thế biểu tượng. Bạn có thể gọi nó là xe Nhật-Mỹ, nhưng ngay cả như vậy cũng có vẻ giản lược, một sự đơn giản hóa quá mức. Tôi hiểu tại sao tại các cuộc đua NASCAR, Toyota cảm thấy cần phải khiến mọi người nhận thức được nguồn gốc Hoa Kỳ của chiếc xe tải. Đó là một câu chuyện đơn giản để thuyết phục những người tiêu dùng có thể hoài nghi về một chiếc xe “nước ngoài”. Nhưng câu chuyện phức tạp hơn, câu chuyện không thể tóm tắt bằng ba từ dán ở bên hông, thì thú vị hơn nhiều.

 

Toyota Vinh Quang Auto Vinh Quang Motors When Is a Japanese Car Not Japanese?

Bình luận

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Tìm kiếm

HỎI ĐÁP KỸ THUẬT

Đèn số D đi một lúc bị nháy

Hộp số bị giật khi giảm tốc độ ở dải tốc độ thấp

Xử lý trễ, ì ga

Cách xử lý động cơ bị òa ga.

Xe đi 1000km bị hao hết 1 lít dầu động cơ.

Tiếng cạch cạch khi đề nổ buổi sáng

Hộp số Camry bị lỗi

Dùng loại dầu động cơ nào là tốt nhất cho xe gia đình !

THÔNG TIN KHUYẾN MẠI

Chương trình khuyến mại mùa xuân 2025 !

    Tháng đầu năm mới thường là dịp để bạn mang chiếc xe thân yêu của gia đình đi bảo dưỡng định kỳ vì ai cũng mong muốn trong năm mới chiếc xe được vận hành êm ái, an toàn, nhất là tránh được tình trạng hư hỏng vặt ngày đầu năm . Thấu hiểu

HOTLINE

Tư vấn kỹ thuật, phụ tùng:

  • Nguyễn Anh Dũng: 0912.255.656
  • Phạm Như Tuấn: 0912.814.333

Cứu hộ giao thông:

  • Nguyễn Thành Long: 0914.486.556
Bản quyền © 2025 · Vinh Quang Motors - 805 Đường Giải Phóng - Quận Hoàng Mai - Hà Nội

CÔNG TY VINH QUANG
  • Giới thiệu về Vinh Quang
  • Sơ đồ tổ chức
  • Đường dây nóng
  • Gửi câu hỏi tới Vinh Quang
  • Đặt lịch bảo dưỡng
  • Thông tin dịch vụ
  • Quy trình kỹ thuật
  • Phụ tùng chính hãng
  • Cứu hộ giao thông
  • Hỏi đáp kỹ thuật
CÁC ĐỐI TÁC
  • Toyota
  • Honda
  • Mazda
  • Isuzu
  • Mitsubishi
  • Nissan
  • Suzuki
  • Hyundai
  • Kia
  • Ford
Chat với Trợ lý AI
Vinh Quang AutoGPT