Toyota là hãng sản xuất ô tô Nhật Bản đầu tiên xuất khẩu sang Hoa Kỳ khi giới thiệu Toyopet Crown vào năm 1957. Trong cuốn tự truyện của mình, chủ tịch lâu năm của Toyota là Eiji Toyoda đã viết rằng Toyota buộc phải xuất khẩu vì lo ngại rằng hãng sẽ bị loại khỏi thị trường Hoa Kỳ. Công ty không tự tin vào chiếc xe này và việc ra mắt là một thảm họa.Crown không đủ mạnh so với tiêu chuẩn đương thời. Nó đủ nhanh đối với vùng nông thôn Nhật Bản, nhưng không đủ nhanh đối với hệ thống liên bang đang phát triển mạnh mẽ của Hoa Kỳ. “Nhìn lại”, Toyoda viết, “sáng kiến đầu tiên của chúng tôi thực sự được cân nhắc rất kém, nhưng thời điểm của chúng tôi chắc chắn không sai. Trên thực tế, việc có kinh nghiệm cay đắng này đã giúp chúng tôi làm việc chăm chỉ hơn nhiều để sản xuất những chiếc xe phù hợp với thị trường Hoa Kỳ.”
Các hãng sản xuất ô tô khác cũng có những trải nghiệm tương tự. Mỗi công ty đều nhanh chóng điều chỉnh lại hướng đi và họ nhận ra rằng để thành công ở Mỹ, họ phải sản xuất ô tô cho người Mỹ. Đến đầu những năm 1970, Nhật Bản đã xuất khẩu nhiều ô tô chất lượng cao sang Hoa Kỳ. Datsun 510 và 240Z cho thấy hiệu suất theo phong cách châu Âu có thể rẻ và đáng tin cậy. Chiếc Honda Civic đầu tiên đã làm được nhiều hơn với ít hơn và Toyota đã có Corolla. Cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973 đã khiến Detroit phải chùn bước, và các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản đã có nhiều lựa chọn hấp dẫn cho những người mua tìm kiếm nền kinh tế, độ tin cậy và chất lượng tốt hơn. Các hãng sản xuất ô tô Mỹ không bao giờ thực sự phục hồi. Honda là hãng sản xuất ô tô Nhật Bản đầu tiên sản xuất ô tô tại Hoa Kỳ với mẫu xe Accord vào năm 1982. Bằng cách sản xuất ô tô tại Mỹ, Honda sẽ không phải chịu các chính sách bảo hộ của Hoa Kỳ hoặc Nhật Bản, và có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu tại địa phương. Datsun đã làm theo sau một vài năm sau đó, và Toyota đã hợp tác với General Motors để cùng điều hành một nhà máy ở Fremont, California, New United Motor Manufacturing, Inc., hoặc (NUMMI). Ngay sau đó, hãng cũng mở nhà máy riêng.
Bình luận