Một giám đốc điều hành của Toyota cho biết, một lô xe bán tải điện nhỏ sẽ được thử nghiệm tại thành phố Pattaya vào đầu năm 2024.
Toyota đã cho ra mắt rất nhiều mẫu xe điện trong hai năm qua, nhưng thực tế là các phòng trưng bày của hãng đang rất cần nhiều mẫu xe điện hơn thế. Hiện tại, nhà sản xuất ô tô này chỉ bán một số ít xe chạy bằng pin trên toàn cầu như : SUV bZ4X, sedan bZ3 độc quyền tại Trung Quốc, Lexus RZ và UX 300e. Và mẫu thứ tư sẽ sớm được thêm vào danh sách sản xuất xe điện của Toyota, nhưng chỉ ở Thái Lan và với số lượng hạn chế : một chiếc xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện.
Nhà sản xuất ô tô này cho biết họ sẽ sớm bắt đầu thử nghiệm xe điện mới tại Thái Lan, thị trường mà xe bán tải chiếm gần một nửa tổng doanh số bán xe. Pras Ganesh, phó chủ tịch điều hành của Toyota Daihatsu Engineering & Manufacturing, nói với Reuters rằng các kỹ sư đang nỗ lực điều chỉnh xe bán tải chạy điện của Toyota cho phù hợp với điều kiện địa phương. Theo Ganesh, một lô nhỏ xe bán tải chạy pin-điện sẽ được triển khai làm taxi tại thành phố Pattaya vào đầu năm 2024.
Ganesh nói với Reuters: “Trước tiên, chúng tôi sẽ bắt đầu xem xét phương tiện công cộng”. Ông cho biết thêm, Toyota cũng đang xem xét thử nghiệm các mẫu xe bán tải EV khác để triển khai, bao gồm cả dịch vụ giao hàng chặng cuối. Công ty cũng đang xây dựng trung tâm R&D xe điện tại Thái Lan, một trong năm trung tâm R&D toàn cầu của Toyota.
Mặc dù Ganesh không biết chiếc xe bán tải EV nào sẽ được thử nghiệm ở Thái Lan, nhưng tôi có thể nghĩ ra ít nhất hai khả năng. Một là Hilux Revo BEV Concept ra mắt tại Thái Lan vào cuối năm ; Toyota không thông báo về việc bán mẫu xe thương mại nào sẽ được ra mắt. Lựa chọn thứ hai có thể là mẫu concept IMV 0, ra mắt tại các sự kiện tương tự và cũng được trưng bày tại Japan Mobility Show vào tháng trước. IMV 0 được mô tả là mẫu xe bán tải hạng thương mại hạng nhẹ IMV hoàn toàn mới dành cho thị trường Thái Lan, sẽ “thực sự có giá cả phải chăng và thực sự sáng tạo”. . IMV 0 được cung cấp năng lượng bằng động cơ đốt trong, nhưng có lẽ nó cũng có thể được điều chỉnh bằng pin”, Ganesh nói chuyện với Reuters. Toyota cũng đang xem xét thử nghiệm các mẫu xe bán tải EV khác để phát triển, bao gồm cả dịch vụ giao hàng đá cuối cùng. Công ty cũng đang xây dựng năng lực R&D EV ở Thái Lan, một trong năm trung tâm R&D toàn cầu của Toyota.
Bán Hilux chạy điện và/hoặc IMV ở Thái Lan sẽ giúp Toyota chống lại sự cạnh tranh của Trung Quốc tại thị trường Đông Nam Á. Toyota đã ra mắt bZ4X vào năm ngoái tại Thái Lan, nhưng chiếc SUV chạy điện này cho đến nay vẫn bị các đối thủ BYD và Great Wall Motor đánh bại trên thị trường.
Tháng trước, Toyota đã đưa chiếc xe Hilux Revo tới Úc để thử nghiệm bổ sung và lấy ý kiến trực tiếp từ số lượng lớn khách hàng mua Hilux . Điều này cho thấy Toyota cũng đang coi Australia là thị trường tiềm năng cho mẫu xe điện Hilux. Nó sẽ giúp Toyota chống lại sự cạnh tranh của Trung Quốc tại thị trường Đông Nam Á. Toyota đã ra mắt bZ4X vào năm xe tại Thái Lan, nhưng chiếc SUV chạy điện này cho đến nay vẫn bị các đối thủ BYD và Great Wall Motor đánh bại trên thị trường.
Còn nước Mỹ thì sao? Hilux Revo có lẽ không có cơ hội xuất hiện ở các tiểu bang vì chiếc Hilux chạy bằng động cơ ICE mà nó dựa trên đó không được bán ở Bắc Mỹ. Nhưng Toyota gần đây đã trưng bày mẫu EPU Concept sẵn sàng sản xuất tại Japan Mobility Show và một mẫu xe sản xuất dựa trên nghiên cứu đó có thể trở thành đối thủ lớn của Ford Maverick. Với phản ứng tích cực rộng rãi đối với EPU, Toyota sẽ làm tốt việc lắng nghe khách hàng của mình và biến điều đó thành hiện thực.
Bình luận