Đêm 24/10/2023 tại Japan Mobility Show, Honda đã làm chúng ta ngạc nhiên với mẫu Prelude Concept năm nay. Công ty khá kín tiếng về mẫu xe hybrid-điện và cung cấp rất ít thông tin chi tiết về nó cũng như khả năng vận hành của nó. Nhưng với cái tên Prelude được Honda nhắc lại, đây là một cái nhìn về lịch sử lâu đời của mẫu xe này.
First Generation: 1978 – 1982 :
Honda ra mắt kiểu mẫu Prelude đầu tiên vào năm 1978. Nó mượn nhiều bộ phận từ Accord, bao gồm thanh chống, phanh và động cơ. Prelude ngắn hơn Accord 10 inch về tổng thể và ngắn hơn 2,4 inch so về chiều dài cơ sở. Động cơ 4 xi-lanh 1,7 lít của chiếc coupe chỉ tạo ra công suất 72 mã lực và mô-men xoắn 94 pound-feet, nhưng nó có công nghệ Đốt điều khiển bằng xoáy hỗn hợp của Honda giúp loại bỏ yêu cầu về bộ chuyển đổi xúc tác. Chiếc coupe sẽ mất khoảng 19 giây để đạt tốc độ 60 dặm một giờ và Honda đã bán được gần 172.000 chiếc Preludes thế hệ đầu tiên ở Mỹ.
Second Generation: 1983 – 1987 :
Honda đã thiết kế lại Prelude vào năm 1983, biến kích thước to lớn của chiếc coupe vào cuối những năm 1970 thành kiểu dáng sắc sảo và mảnh mai phổ biến trong những năm 1980. Nó lớn hơn và mạnh mẽ hơn so với phiên bản tiền nhiệm, với mặt trước tay đòn kép mới và hệ thống treo sau độc lập thanh chống MacPherson. Nhà sản xuất ô tô này đã giới thiệu Prelude Si vào năm 1985 với động cơ 2.0 lít lớn hơn. Nó tạo ra công suất 110 mã lực và lực xoắn 114 lb-ft, đồng thời sức mạnh bổ sung đã giảm thời gian 0-60 của chiếc xe xuống khoảng giữa chín giây.
Third Generation: 1988 – 1991 :
Prelude thế hệ thứ ba đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong công nghệ hiện có của ô tô. Honda đã giới thiệu hệ thống lái bốn bánh cơ học trên Prelude Si, trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên bán mẫu xe có công nghệ này ở Mỹ. Động cơ cơ bản của Prelude vào cuối những năm 80 và đầu những năm 90 là loại 4 xi-lanh, dung tích 2,0 lít, sản sinh công suất 109 mã lực và mô-men xoắn 111 lb-ft. Si tạo ra nhiều hơn, tạo ra 135 mã lực và 127 lb-ft. Sự làm mới giữa chu kỳ của chiếc xe sẽ giới thiệu động cơ 2,1 lít lớn hơn với công suất 140 mã lực và mô-men xoắn 135 lb-ft cho năm 1990.
Fourth Generation: 1992 -1996 :
Prelude ra mắt năm 1992 với thế hệ mới, động cơ mới và diện mạo mới. Honda đã bỏ lại kiểu dáng sắc sảo của thập niên 80 với mẫu xe năm 1992. Nó trở nên cong hơn và mềm mại hơn so với người tiền nhiệm của nó. Dưới nắp capô là động cơ 2,2 lít của nhà sản xuất ô tô, tạo ra công suất 135 mã lực và mô-men xoắn 137 lb-ft. Si có động cơ 4 xi-lanh 2,3 lít lớn hơn, sản sinh công suất 160 mã lực và mô-men xoắn 156 lb-ft. Prelude thế hệ thứ tư cũng mở ra công nghệ VTEC của Honda vào năm 1993, với động cơ sản sinh công suất 187 mã lực và mô-men xoắn 153 lb-ft.
Fifth Generation: 1997 – 2001 :
Câu chuyện về Prelude kết thúc với mẫu xe thế hệ thứ năm. Tờ Los Angeles Times đưa tin vào năm 2001 rằng các đại lý ở Mỹ chỉ bán được 3.500 chiếc trong 5 tháng đầu năm đó. Các đại lý đã bán được 10.000 chiếc Prelude vào năm 2000. Prelude thế hệ thứ năm xuất hiện vào năm 1997 chỉ với một lựa chọn động cơ – động cơ 4 xi-lanh 2,2 lít tạo ra công suất 195 mã lực và mô-men xoắn 156 pound-feet, và Honda đã loại bỏ tùy chọn lái bánh sau. Người mua có thể mua chiếc coupe với hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp.
Honda Prelude Concept :
Đã hơn 20 năm kể từ khi Prelude tồn tại nhưng đó vẫn là cái tên Honda chọn cho mẫu concept hybrid-điện mới của mình. Mẫu xe này có vẻ đã sẵn sàng để sản xuất nhưng công ty không cho biết liệu nó có được đưa vào sản xuất hay không. Thay vào đó, Giám đốc điều hành Honda Toshihiro Mibe cho biết mẫu concept này sẽ “trở thành khúc dạo đầu cho mẫu xe tương lai của chúng tôi” thể hiện “tư duy thể thao không thể thay đổi” của công ty.
Bình luận