Không phải Ford hay General Motors, Toyota mới là thương hiệu thống trị phân khúc bán tải cỡ trung tại Mỹ. Để xây chắc hơn nữa vị trí dẫn đầu trong bối cảnh Ford Ranger đã trở lại quê nhà, Toyota trong tuần này đã công bố thế hệ kế tiếp của Toyota Tacoma – dòng bán tải cỡ trung sẽ chuyển đổi sang sử dụng chung khung gầm Hilux.
Một trong những ưu điểm lớn nhất của Toyota Tacoma 2024 so với các đối thủ là cấu hình cabin và thùng chở hàng đa dạng. Xe có các bản cabin đơn hàng ghế, cabin đơn hàng ghế kéo dài và cabin đôi, đồng thời chiều dài thùng chở hàng cũng có mức tùy chỉnh chứ không như các đối thủ tới từ Mỹ trong phân khúc nay chủ yếu chỉ trang bị cabin đôi kèm thùng chở hàng thu nhỏ.
Khu vực thùng chở hàng của Toyota Tacoma 2024 có thể tích mặc định lớn hơn 7% so với trước đồng thời nay có các cổng sạc 12 và 120V. Cửa hậu làm bằng nhôm có thể chỉnh điện đồng thời có tính năng chống kẹt mới. Nút điều khiển cửa này được tích hợp ngay tại đèn hậu thay vì tại khóa cho người dùng tiện điều khiển.
Về thiết kế, Toyota Tacoma 2024 dùng lại bộ khung cơ bắp mà hiện đại của đàn anh Tundra với vóc dáng tổng thể và thiết kế nhìn chung y hệt. Tuy nhiên, phong cách xe bớt dữ dằn hơn vì kích thước một số trang bị như tản nhiệt và đèn pha đã được thu nhỏ. Một số điểm riêng chỉ có trên dòng xe cỡ trung này là cánh gió tích hợp cả ở trần và cửa hậu.Một số cấu hình trên Toyota Tacoma 2024 cũng đã được công bố, trong đó đáng chú ý nhất là bản Trailhunter mang thiên hướng off-road cùng các bản TRD “hiệu suất cao”.
Nội thất Toyota Tacoma 2024 là hoàn toàn mới cho dòng xe này, nhưng thực tế bộ khung tổng quan đã xuất hiện trên đàn anh Tundra. Vô lăng hoàn toàn mới, bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch (12,3 inch trên các bản cao cấp), màn trung tâm 8 inch (có thể nâng lên 14 inch) đều là những nâng cấp trực tiếp về phần cứng cho khoang lái so với phiên bản trước. Một màn HUD có thể xuất hiện trên ghế lái nhưng có vẻ trang bị này chỉ dành cho bản cao nhất là Limited.
Một số nâng cấp đáng chú ý khác bên trong cabin xe bao gồm khả năng tương thích Android Auto/Apple CarPlay, bàn sạc điện thoại không dây, hàng loạt cổng sạc USB-C, ngăn nhỏ tại táp lô cho người dùng đặt smartphone hay lưới chằng giữ đồ tại cụm điều khiển trung tâm lẫn cửa. Bản Limited có ghế sưởi/thông gió, gương chiếu hậu kỹ thuật số, cửa sổ trời và dàn 10 loa JBL cao cấp bao gồm một loa di động cho phép người dùng mang ra khỏi xe miễn là kết nối Bluetooth vẫn được duy trì.
Không gian để đồ ẩn dưới hàng ghế sau nay có thể tích gấp 3 lần trước đây, đồng thời ghế này nay có thể gập gọn để chở thêm đồ trong cabin.Mảng truyền động của Toyota Tacoma 2024 rất đáng chú ý khi là thước đo tham khảo sáng giá cho Hilux quốc tế sẽ chào sân trong giai đoạn 2024-2025. Trên cấu hình mặc định, xe nay trang bị dòng 2.4L tăng áp 228 mã lực, 329Nm – những thông số vượt xa dòng 2.7L thường 159 mã lực/244Nm trước đây. Hộp số duy nhất ghép cặp động cơ này là dòng 8 cấp tự động.
Ở cấu hình cao hơn, động cơ 2.4L 270 mã lực, 420Nm sẽ đi kèm hộp số sàn 6 cấp. Nếu đổi sang dòng 8 cấp tự động, thông số động cơ sẽ nhích nhẹ lên 278 mã lực/429Nm.Bản cao nhất của Toyota Tacoma 2024 dùng công nghệ hybrid i-Force Max kết hợp động cơ 2.4L tăng áp với pin 1,87 kWh cùng mô-tơ điện tích hợp vào hộp số tự động 8 cấp. Thông số bản này là 326 mã lực và 630Nm – con số vượt xa Ranger thường nhưng vẫn thua Ranger Raptor một khoảng không nhỏ về công suất (405 mã lực, 582Nm).Hệ dẫn động mặc định của Toyota Tacoma 2024 là loại cầu sau hỗ trợ bởi vi sai chống trượt, tuy nhiên người dùng có thể nâng cấp lên loại 2 cầu. Khả năng kéo của xe là 2.950 kg, giảm xuống 2.722 kg cho bản hybrid – những thông số khá thấp so với Ford Ranger (3.400 kg).
Khung gầm Toyota Tacoma 2024 sử dụng, như đã nhắc tới phía trên, dùng chung với Hilux đời mới và là loại TNGA-F thu nhỏ từ bán tải/SUV cỡ lớn như Tundra và Sequioa. Nền tảng này dùng khung thép cường lực với mối hàn laser, thanh ngang gia cố cùng một thanh ngang mới. Trong nhóm này, trang bị cuối được bổ sung cho hệ thống đánh lái vừa để tăng cường khả năng cứng vững cấu trúc vừa giúp tăng tính chính xác và linh hoạt của hệ thống trên.
Hệ thống treo trên Toyota Tacoma 2024 mặc định là lò xo nhíp lá phía sau, các bản cao dùng hệ thống treo lò xo cuộn đa điểm giúp cân bằng yếu tố tiện nghi và vận hành nặng. Mỗi cấu hình đều có hệ thống treo được tinh chỉnh riêng, chẳng hạn bản TRD Sport nhấn mạnh độ phản hồi tốt, TRD Off-Road tăng cường khả năng off-road hay Limited tối ưu tính tiện nghi ở mọi địa hình.Gói công nghệ an toàn Toyota Tacoma 2024 sử dụng mặc định là loại Toyota Safety Sense 3.0 bao gồm nhiều tính năng như ga tự động thông minh mọi tốc độ, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo va chạm trước, đèn pha thích ứng, nhận diện biển báo…Tạm thời Toyota chưa công bố biểu giá Tacoma 2024, tuy nhiên mức khởi điểm dự kiến rơi vào 30.000 USD (706,2 triệu đồng).
Bình luận