Thế hệ thứ hai của Mitsubishi Pajero ra mắt vào tháng 1/1991 mặc dù việc xuất khẩu chỉ được bắt đầu một thời gian sau đó. Thế hệ mới có thiết kế thân xe mới rộng hơn. Phiên bản chiều dài cơ sở ngắn được kéo dãn thêm 70 mm và phiên bản chiều dài được kéo dãn thêm 30 mm so với thế hệ cũ, lên 2,420 mm và 2,725 mm.Các động cơ được sử dụng cho thế hệ này gồm: 2.5L TD I4 4D56, 2.8L TD I4 4M40, 2.4L I4 4G64, 2.6L I4 4G54, 3.0L V6 6G72, 3.5L V6 6G74. Mẫu xe mới được trang bị hộp số tay 5 cấp và hộp số tự động 4 cấp Aisin.
Ngoài hệ thống dẫn động bốn bánh Super Select 4WD (SS4) của Misubishi Motors ra mắt trên thế hệ này, Pajero còn là mẫu xe Nhật dẫn động hai cầu đầu tiên được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh đa chế độ. SS4 cho phép người lái tận dụng ưu thế của cả hệ dẫn động hai cầu bán thời gian và hệ dẫn động hai cầu toàn thời gian với bốn lựa chọn: 2H, 4H, 4HLc, 4LLc. Với hệ thống này, người lái còn có thể chuyển đổi giữa chế độ dẫn động một cầu và chế độ dẫn động hai cầu toàn thời gian tại vận tốc dưới 100 km/h, trong khi thế hệ thứ nhất yêu cầu người lái phải dừng xe nếu muốn chuyển từ chế độ dẫn động cầu sau sang chế độ dẫn động hai cầu. Hệ thống chống bó cứng phanh đa chế độ có thể hoạt động tốt trong tất cả các chế độ lái của SS4, mặc dù việc điều chỉnh lực phanh trong trường hợp sử dụng khóa vi sai trung tâm dựa trên những tham số hoàn toàn khác biệt.
Động cơ 3.5L DOHC và động cơ dầu tăng áp 2.8L được giới thiệu vào năm 1993, cùng với hộp số và hộp phân phối mới lớn hơn.
Tại Việt Nam Mitsubishi Pajero được chính thức phân phối tại Việt Nam thông qua Liên doanh VinaStar Motor từ giữa thập niên 90.Những phiên bản đầu tiên được phân phối tại Việt Nam là Mitsubishi Pajero GL, Mitsubishi Pajero GLX và Mitsubishi Pajero GLS nhập khẩu nguyên chiêc. Cấu hình chính gồm các động cơ 2.4L I4 và 3.0 V6, hộp số tay 5 cấp và hệ dẫn động hai cầu bán thời gian. So với các phiên bản Mitsubishi Pajero GL và Mitsubishi Pajero GLX, Mitsubishi Pajero GLS – phiên bản cao cấp nhất – được trang bị hệ dẫn động hai cầu Super Select 4WD cho phép chuyển cầu khi xe đang chạy, hệ thống treo sau dùng lò xo cuộn thay vì nhíp lá, ngoài ra, phiên bản này còn được trang bị 2 hệ thống điều hoà độc lập (điều chỉnh gió và nhiệt độ riêng biệt) trước và sau, ghế giảm xóc lò xo có chỉnh độ cao, kính cửa chỉnh điện trung tâm xuống kính một chạm vị trí người lái, ốp nhựa phần thân phía trên bên trong xe, cửa kính chỉnh điện, la bàn, thước đo độ nghiêng, thước đo vị trí xe so với mặt nước biển, đèn đọc sách cho hàng ghế trước, ăng-ten tự mở/rút khi mở radio.
Tháng 10/2002, VinaStar Motor nâng cấp phiên bản Mitsubishi Pajero Supreme. Về ngoại thất, Mitsubishi Pajero Supreme có thiết kế hốc bánh xe khác với Mitsubishi Pajero GLS. Động cơ cũng có sự thay đổi, Mitsubishi Pajero Supreme mới có cấu hình gồm động cơ 3.5 V6 phun xăng điện tử và hệ thống đánh lửa trực tiếp điều khiển điện tử (động cơ 3.0 trước đó sử dụng hệ thống đánh lửa với bộ chia điện cơ học), hộp số tay 5 cấp và hệ dẫn động 4WD Super Select, hệ thống treo sau dùng lò xo cuộn. Tiện nghi được trang bị cao cấp hơn các phiên bản Mitsubishi Pajero X và Mitsubishi Pajero XX như 2 giàn lạnh độc lập, đèn trần phía trước, bộ quả cầu đo độ nghiêng, độ cao và la bàn. Các phiên bản X và XX vẫn sử dụng động cơ 3.0 thế hệ cũ, hộ số tay 5 cấp và hệ dẫn động 2 cầu bán thời gian thông thường. Tuy mẫu xe này hiện nay đã 20 năm tuổi nhưng vẫn còn khá nhiều người đam mê sưu tầm nó..chỉ có những tay chơi đích thực thích offroad mới thấy được giá trị của hệ thống dẫn động 4WD Super Select được trang bị trên model này.
Bình luận