7 tháng sau khi tạm dừng sản xuất tại các nhà máy ở Nga, Ford đã thông báo rút hoàn toàn khỏi thị trường này. Thương hiệu ô tô Mỹ cho biết đã hoàn tất việc rút khỏi thị trường Nga sau khi bán 49% cổ phần trong liên doanh Ford Sollers. Hồi tháng 3, một số nhà sản xuất ô tô nước ngoài, trong đó có Ford, đã tạm dừng sản xuất tại Nga do xung đột quân sự giữa nước này với Ukraine dẫn tới các lệnh trừng phạt từ Mỹ và một số nước khác, gây ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng. Khi đó, Ford đã tạm dừng hoạt động sản xuất, việc cung ứng phụ tùng, cũng như các hỗ trợ về IT và kỹ thuật.
Ford cho biết đã chốt bán cổ phần trong liên doanh Ford Sollers với giá tượng trưng. Giống như các thương hiệu khác, Ford cũng giữ quyền mua lại cổ phần trong vòng 5 năm tới nếu tình hình thay đổi. Động thái này tương tự Nissan. Hồi đầu tháng 10, thương hiệu ô tô Nhật Bản này đã bán toàn bộ nhà xưởng và hoạt động tại Nga cho Viện Nghiên cứu và phát triển ô tô và động cơ NAMI với giá chuyển nhượng chỉ có tính tượng trưng: 1 euro.
Mặc dù lỗ 687 triệu USD trong thương vụ này, nhưng Nissan giữ quyền mua lại tất cả trong vòng 6 năm.Tuy nhiên, khả năng Ford mua lại cổ phần là không cao, vì thực tế là hãng đã cắt giảm sản xuất tại Nga từ năm 2019, trước khi nước này xảy ra xung đột quân sự với Ukraine. Khi đó, Ford cho biết sẽ dừng sản xuất các dòng xe du lịch để tập trung hoàn toàn vào mảng xe thương mại tại thị trường Nga, nơi hãng đang là thương hiệu ô tô ngoại bán chạy nhất.
Liên doanh Ford Sollers được thành lập vào năm 2011, có 3 nhà máy lắp ráp xe và một nhà máy động cơ. Sollers Ford sản xuất các xe Focus, Mondeo, EcoSport, Fiesta, và Explorer cho thị trường này đến năm 2019, và sản xuất mẫu Transit đến năm 2022.
Bình luận