Hỏi : Tôi đang sử dụng chiếc Grandis đời 2005,dịp nghỉ lễ vừa rồi tôi có đi chơi xa , đi nửa đường thì xe lịm đi và không khởi động được nữa. Tôi có gọi cứu hộ để kéo xe về Hà Nội thì người ta đưa vào một garage trên đường Láng. Sau khi để xe lại và nhờ kỹ thuật ở đó kiểm tra tình trạng xe thì người ta báo là đứt dây curoa cam phải tháo rời hết các bộ phận của động cơ ra mới báo được tình trạng cho tôi biết.Qua ngày hôm sau họ báo với tôi là xe phải thực hiện trung tu động cơ thay xéc măng , gioăng phớt ,súp páp,trục đối trọng, bạc đối trọng , bạc biên , bơm dầu v.v.. Tôi không hiểu tại sao xe đang chạy bình thường , chỉ đứt dây curoa cam thì tại sao phải thay nhiều thứ thế ? Chưa kể là tháo tung hết động cơ thế này thì bạn tôi nói muốn bán xe rất khó. Nhờ Vinh Quang giải đáp hộ tôi garage kia làm như vậy có đúng không ?
Trả lời : Chào anh ! Khi tiếp nhận một chiếc xe vào xưởng dịch vụ, chúng tôi sẽ căn cứ vào tình trạng của xe mà tiến hành tháo dỡ để kiểm tra và lên báo giá.
- Trường hợp động cơ bị đứt dây cam :
– Lắp thử dây mới quay trục cơ nếu quay nhẹ nhàng không có gì gây kẹt,nặng thì ta chỉ cần thay dây và các loại bi tăng,tỳ.
– Nếu bị kẹt,mắc không quay được thì phải tiến hành tháo rỡ mặt máy để kiểm tra suppap , con đội , cò mổ ( cái nào cong , gãy thì thay mới) . Khi tháo rỡ mặt máy ta sẽ phải thay kèm những vật tư sau : gioăng quy lát, phớt git suppap ,phớt trục cam.
- Trường hợp đứt dây cam và suppap chọc thủng đỉnh piston :
– Trong trường hợp này thì ta cần phải tháo rỡ động cơ để thay thế piston và sẽ thay luôn xéc măng và bộ gioăng phớt động cơ.
Hiện nay việc tháo dỡ đại tu động cơ không có gì là xấu bởi nếu ta thay thế toàn bộ phụ tùng chính hãng thì động cơ sẽ hoạt động như lúc mới (trừ khi garage mua phụ tùng trôi nổi để thay thế sẽ gây ra những hỏng hóc khác) do vậy không có gì là khó bán cả. Trên đây là những trường hợp,tình huống có thể gặp khi đứt dây cam. Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp được anh trong việc sửa chữa xe.
Bình luận