Sự ra đời, ý nghĩa và sự thật thú vị của các logo xe ô tô thực ra lại không giống như suy nghĩ của nhiều người mà đôi khi còn ẩn chứa 1 hàm ý hoàn toàn bất ngờ.
1. Toyota
Năm 1989, để đánh dấu kỷ niệm 50 năm của công ty, Toyota đã thiết kế lại logo của mình khi kết hợp 3 hình bầu dục chồng lên nhau. Hai hình bên trong tạo thành chữ T (đại diện cho Toyota) và vô lăng cách điệu. Hình bầu dục bên ngoài cùng đại diện cho thế giới ôm lấy Toyota.
Ngoài ra còn có một ý nghĩa ẩn bên trong logo. Các giả thuyết phổ biến cho rằng công ty sáng lập ban đầu vốn là nhà sản xuất máy dệt công nghiệp (Toyoda Automatic Loom Works). Do đó, hình bầu dục bên trong thực sự là một cây kim, để lại không gian cho một sợi chỉ vô hình đi qua.
2. Cadillac
Hãng xe sang trọng nước Mỹ lấy tên từ nhà thám hiểm người Pháp và là người sáng lập Detroit có tên Antoine de la Mothe Cadillac. Chính vì vậy, logo của công ty dựa trên huy hiệu của gia đình Cadillac. Biểu tượng bao gồm 3 dải màu (đại diện cho sự táo bạo, đức hạnh và lòng can đảm), vương miện và vòng hoa.
3. Audi
Giống như nhiều nhà sản xuất ô tô, Audi đã hợp nhất nhiều công ty thành một doanh nghiệp duy nhất trong thế kỷ 20. Logo ban đầu cho thấy tên 4 công ty được sát nhập là Audi, DKW, Horch và Wanderer. Mỗi tên này sẽ nằm trong vòng tròn riêng của mình. Sau này, kí tự tên đã biến mất nhưng các vòng tròn lồng vào nhau vẫn còn.
4. BMW
Nhiều người cho rằng hình màu xanh và trắng đại diện cho cánh quạt trắng của máy bay và bầu trời xanh do nguồn gốc chế tạo động cơ máy bay của BMW vào đầu thế kỷ 20. Tuy nhiên, câu chuyện thực sự ít thú vị hơn. Màu xanh và trắng chỉ đơn thuần tượng trưng cho lá cờ xứ Bavaria.
5. Subaru
Trong tiếng Nhật, Subaru là tên của cụm sao Pleiades M45 trong chòm sao Kim Ngưu, một trong những cụm sao gần nhất có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Chủ tịch đầu tiên của công ty cảm thấy đó là một từ đẹp nên sử dụng. Bên cạnh đó, tên gọi này cũng có thể liên quan đến 6 công ty sáp nhập vào năm 1953 để thành lập Fuji Heavy Industries – công ty mẹ của Subaru.
6. Chevrolet
Có nhiều câu chuyện khác nhau về việc điều gì đã truyền cảm hứng cho William C. Durant để đồng sáng lập Chevrolet và General Motors. Một số nguồn cho hay Durant đã bị ấn tượng bởi thiết kế từ một khách sạn ở Pháp. Ý kiến khác cho rằng logo hình nơ của Chevrolet được “mượn” từ một quảng cáo trên báo mà Durant và vợ mình đã nhìn thấy ở Virginia năm 1912. Logo cũng có thể mô phỏng quốc kỳ Thụy Sĩ để vinh danh nơi sinh của đối tác của ông – Tay đua xe Thụy Sĩ Louis Chevrolet.
7. Mercedes-Benz
Daimler-Motoren-Gesellschaft đã đăng ký thương hiệu một cặp logo ngôi sao vào năm 1909. Đó là một ngôi sao 3 cánh và một ngôi sao 4 cánh. Tuy nhiên, ngôi sao 4 cánh không bao giờ được sử dụng. Ngôi sao 3 cánh mang tính biểu tượng được lấy cảm hứng từ một biểu tượng mà Gottib Daimler đã sử dụng. Logo này cũng đại diện cho hy vọng của Mercedes-Benz là thiết lập sự thống trị ở ba nơi: Biển, không khí và đất liền.
8. Volvo
Biểu tượng cổ xưa cho thần La Mã Mars từ lâu đã gắn liền với vũ khí, chiến tranh và cũng là biểu tượng cho sắt. Được biết đến với những mẫu xe an toàn và mạnh mẽ. Công ty Thụy Điển đã sử dụng huy hiệu sắt khi bắt đầu sản xuất xe hơi vào những năm 1920.
9. Maserati
Công ty Ý được lãnh đạo bởi ba anh em nhưng chính anh trai thứ tư của Maserati (nghệ sĩ Mario) mới là người đã tạo ra logo của công ty. Ông đã thiết kế cây đinh ba dựa trên bức tượng vị thần La Mã Hải vương ở quảng trường Maggiore tại Bologna.
10. Porsche
Logo của Porsche kết hợp các yếu tố từ 2 huy hiệu: Nhà nước tự do Württemberg ở miền tây nước Đức và thủ đô cũ của nó là thành phố Stuttgart.
11. Ferrari
Anh hùng thế chiến thứ nhất, bá tước Francesco Barraca đã vẽ một con ngựa trên máy bay của mình. Tay đua người Ý Enzo Ferrari đã được yêu cầu vẽ một con ngựa chiến trên các phương tiện của mình để tôn vinh phi công chiến đấu này. Ferrari thành lập đội đua Scuderia Ferrari vào năm 1929 và giữ biểu tượng con ngựa, thêm màu vàng sáng làm nền cho thành phố quê nhà Modena.
12. Mitsubishi
Mitsu có nghĩa là 3 trong tiếng Nhật, trong khi bishi dùng để chỉ hình kim cương hoặc hình thoi. Logo của Mitsubishi đề cập đến gia đình của người sáng lập Yatoro Iwasaki và logo của chủ nhân đầu tiên của anh ta – Yamanouchi hoặc Tosa Clan.
13. Peugeot
Ban đầu là một nhà máy ngũ cốc của Pháp, Peugeot đã mở rộng sang sản xuất thép, chế tạo công cụ, xe đạp và sản xuất ô tô vào cuối những năm 1890. Anh em Jules và Emile đã đặt một logo vào giữa thế kỷ 19 để sử dụng trên tất cả các sản phẩm của mình. Biểu tượng sư tử lần đầu tiên được thêm vào ô tô của hãng vào năm 1905 và ngày càng được cách điệu hóa kể từ đó. Hình tượng sư tử trừu tượng hơn xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1975.
14. Infiniti
Chi nhánh Infiniti của Nissan đã ra mắt 2 mẫu xe vào năm 1989. Thương hiệu Nhật Bản đẩy mạnh ý tưởng “vô cực” trong logo của mình với hai đường trung tâm hội tụ thành một huy hiệu. Logo cũng tượng trưng cho con đường dẫn vào không gian rộng lớn chưa được biết.
15. Rolls-Royce
Linh vật “Spirit of Ecstasy” trên lưới tản nhiệt phía trước của những chiếc xe sang trọng Rolls-Royce được cho là lấy từ một tác phẩm điêu khắc trước đó có tên là The Whisperer, mô phỏng theo nữ diễn viên Eleanor Thornton. Spirit of Ecstasy đã không trở thành tiêu chuẩn trên xe Rolls-Royce cho đến những năm 1920.
16. Chrysler
Logo sao 5 cánh Chrysler cổ điển được tạo ra vào năm 1962 bởi nhà thiết kế Robert Stanley và được sử dụng ở nhiều thời điểm kể từ khi thành lập công ty năm 1925 và tượng trưng cho vị thần La Mã Mercury. Tuy nhiên, logo này đã bị loại bỏ sau khi công ty được Fiat mua vào năm 2014 và thay bằng logo hình cánh hiện đại.
17. Alfa Romeo
Đây có thể là logo ô tô bí ẩn nhất với nguồn gốc từ thành phố Milan của Ý. Theo hãng Jalopnik, Hiệp sĩ người Milan Otone Visconti đã chiến đấu trong các cuộc Thập tự chinh đầu tiên và đối đầu với người Saracen trong trận chiến. Visconti đã lấy biểu tượng con rắn nuốt chửng một người đàn ông từ chiếc khiên của kẻ thù.
18. Lamborghini
Truyền thuyết kể rằng khi công ty đang được hình thành, người sáng lập Ferrucio Lamborghini đã ở Miura Ranch – nơi những con bò tót được lai giống. Ferrucio Lamborghini là người đam mê đấu bò và cũng thuộc cung Kim Ngưu.
Bình luận