Hỏi : Chào Vinh Quang. Tuần vừa rồi tôi có mang chiếc xe Ford Laser của mình đi bảo dưỡng , trong quá trình kiểm tra thì kỹ thuật viên bên garage có báo cho tôi biết là ống dẫn dầu bơm trợ lái của xe bị chẩy dầu và cách khắc phục là ép lại tuy ô đó hoặc là thay mới. Bên đó cũng cho tôi biết nếu thay mới thì phải chờ đặt hàng mất khoảng 10 ngày ,còn ép lại thì chỉ mất 2 tiếng. Tôi không có nhiều thời gian nên chọn phương án ép lại. Sau khi bảo dưỡng xong xuôi tôi đi thử 1 đoạn đường để kiểm tra thì phát hiện ra xe có tiếng kêu lạ ngoài động cơ , ban đầu tôi nghĩ là tiếng dây curoa kêu nhưng sau đó để ý kỹ mới thấy là cứ đánh lái là khoang động cơ phát ra tiếng kêu , và tiếng kêu rõ rệt nhất là lúc đứng 1 chỗ đánh lái chết. Tôi hỏi lại kỹ thuật viên bên đó thì được cho biết tiếng kêu đó là bình thường , không ảnh hưởng gì cả. Tôi rất bực vì trước xe mình có bị thế đâu, giờ tuy không còn chẩy dầu ở ống dẫn dầu nữa nhưng tiếng kêu thật là khó chịu. Nhờ Vinh Quang tư vấn giúp tôi khắc phục tình trạng này. Xin cảm ơn.
Trả lời : Các xe sử lâu năm thường có hiện tượng chảy dầu các ống dẫn ra két mát dầu , ống dần dầu bơm trợ lái và điều đó là bình thường. Tuy nhiên đối với ống dẫn của bơm trợ lái ( nhất là đường từ bơm xuống thước lái ) thì cần phải có cách sử lý chính xác mới không gây ra hiện tượng kêu. Các cơ sở ép tuyô bên ngoài thường lấy lại lõi của ống cũ để làm dưỡng ép lại ống tuy nhiên tỷ lệ thành công chưa được 1/10 và hậu quả như anh đã thấy xuất hiện tiếng kêu to từ khoang máy ( đó chính là tiếng kêu của bơm trợ lái vì đường dầu bị ép nhỏ hơn so với tiêu chuẩn kỹ thuật ). Tình trạng xe của anh tốt nhất nên vào xưởng dịch vụ chính hãng để thay hẳn 1 ống dẫn mới ,tuy có thể đắt nhưng sẽ giải quyết được tình trạng tiếng kêu này. Cảm ơn anh đã quan tâm tới Vinh Quang !
Bình luận