Hỏi: Xin chào Gara ! Xe tôi gần đây bảo dưỡng lớn ! Thợ có thay van hằng nhiệt và nước làm mát động cơ. Đc mấy ngày tôi có để ý nếu ko bật Ac thì nhiệt độ nước lên 96 độ là quạt quay 1 vài giây rồi hạ xuống 90 độ là quat ngắt( chu kỳ liên tục như vậy) nhưng khi bật Ac đi khoảng 10-15km về tắt Ac mà quạt vẫn quay. trong khi trước đó xe cứ tắt Ac là quạt cũng ngắt. ( phải để 1 lúc lâu quạt mới ngắt )
Xin hỏi xe tôi bị tình trạng như vậy có đáng lo ngại ko ?
Khách hàng: Nguyễn Văn Hồng
Nhãn hiệu xe: kia forte 2013
Số điện thoại: 0389444271
Trả lời: Chào anh Hồng ! Khi anh tiến hành thay van hằng nhiệt và nước mát thì hệ thống làm mát sẽ hoạt động ổn định hơn..nguyên nhân là xuất phát từ van hằng nhiệt khi sử dụng lâu nó có thể mở không hết dễ dẫn đến tình trạng nhiệt độ cao , bên cạnh đó nước mát cũng là một yếu tố vì hầu hết các loại nước mát hiện nay sử dụng cho các loại xe thông dụng đều được khuyến cáo thay thế ở 20.000 km . Nhiều người cho rằng nước mát không quan trọng , đổ nước lã hoặc lavie gì đó cũng được hoặc mua đại ở ngoài khu bán phụ tùng ô tô nhưng đó là một ý nghĩ sai lầm. Nước mát chính hãng khác hẳn với những loại bán trôi nổi trên thị trường , không những nó có tác dụng chống đông , giải nhiệt cho động cơ mà nó còn có tác dụng chống đóng cặn. Do vậy những xe không dùng nước mát chuẩn thường sẽ bị đóng cặn ở đường ống ,két nước v.v…Khi anh không bật điều hòa thì quạt gió giàn nóng chỉ chạy khi nhiệt độ lên đến mức đỉnh là khoảng 95-96 độ và Ecu sẽ chỉ thị cho nó hoạt động, khi nhiệt độ nó xuống thấp thì quạt ngắt như vậy là đúng chu trình.Còn việc tắt điều hòa mà quạt vẫn quay thì cần kiểm tra lại rơ le điều khiển quạt gió xem có trục trặc gì không…tình trạng như vậy không đáng lo lắm nhưng tốt hơn hết là anh nên mang xe đi kiểm tra lại cho yên tâm.
Bình luận