Vào thứ sáu ngày 31-01-2020 Mitsubishi Motors đã bất ngờ công bố một khoản lỗ trong quý thứ ba của năm tài chính 2019-2020. Đây được cho là một quý hoạt động tồi tệ nhất trong hơn ba năm của thành viên liên minh Mitsubishi, Renault và Nissan. Nguyên nhân chính được cho là sự sụt giảm doanh số tại thị trường Trung Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á, cũng như đồng yên ngày càng mạnh hơn. Nhà sản xuất ô tô này đã báo cáo khoản lỗ khoảng 6,6 tỷ yên (60,2 triệu đô la) từ tháng 10-12/2019, mặc dù trước đó có một dự báo lợi nhuận trung bình của quý 3-2019 sẽ là 11,6 tỷ yên, dựa trên ước tính của các nhà phân tích do Refinitiv biên soạn. Đó là khoản lỗ lớn nhất của công ty kể từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2016, khi Mitsubishi Motors bị dính vào một vụ bê bối gian lận đã làm giảm lợi nhuận.
Tuy nhiên, Mitsubishi vẫn giữ nguyên dự báo trước đó về việc giảm 73% lợi nhuận hoạt động cả năm xuống còn 30 tỷ yên trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3. Khoản lỗ ròng của nhà sản xuất ô tô trong quý vừa kết thúc ở mức 14,4 tỷ yên. Doanh số bán hàng giảm mạnh hàng quý và tồi tệ nhất ở Trung Quốc và tại ngay chính sân nhà. Trong khi doanh số bán hàng cũng giảm ở các nước ASEAN, một thị trường truyền thống của Mitsubishi, dẫn đến giảm 16% doanh số bán xe toàn cầu xuống 320.000 chiếc.
Nhà sản xuất ô tô cũng cho biết họ sẽ đóng cửa một số văn phòng tại Trung Quốc đóng cửa vào ngày 9 tháng 2-2020, vì tình hình dịch bệnh do virus corona đã lan rộng khắp cả Trung Quốc và toàn cầu. Liên minh sản xuất ô tô của Mitsubishi, Renault và Nissan cho biết họ “không có lựa chọn nào khác” nhưng phải cải thiện mạnh mẽ các hoạt động chung để duy trì tính cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng.
Bình luận