Hỏi : Xin chào Vinh Quang ! Tình hình là tôi đang chuẩn bị mua lại 1 chiếc xe Honda Accord đời 1995 của anh bạn thân,ngoài vấn đề bảo dưỡng định kỳ được anh bạn giải thích và hướng dẫn thì tôi đang quan tâm đến hệ thống làm mát. Tôi thấy chiếc xe có tuổi thọ 20 năm chắc cũng có nhiều trục trặc hư hỏng liên quan đến hệ thống này. Xin nhờ Vinh Quang cho tôi một số kinh nghiệm về những vấn đề liên quan đến hệ thống này. Xin cảm ơn.
Trả lời : Chào anh ! Về hệ thống làm mát thường có những lỗi như sau :
- Két nước tắc là hiện tượng khá phổ biến hiện này vì hầu hết các chủ xe thường không quan tâm đến việc thay nước mát định kỳ và nếu có thì cũng thay loại nước mát trôi nổi trên thị trường ( loại nước mát này thường là chỉ có màu cho đẹp chứ không có tác dụng gì,cá biệt có loại còn gây hại cho két )
- Hỏng bơm nước : sau một thời gian dài sử dụng thì cánh bơm bị cụt ( nguyên nhân do sử dụng nước mát chứa nhiều thành phần ăn mòn kim loại ) hoặc do hỏng phớt chắn ở cổ bơm gây ra.
- Van hằng nhiệt : rất quan trọng đối với các loại xe chạy động cơ phun xăng điện tử . Khi trải qua thời gian sử dụng lâu năm van sẽ có hiện tượng kẹt không mở gây ra tình trạng nóng động cơ.
Để tránh những tình trạng trên thì anh nên thay nước mát động cơ định kỳ 20-30.000 km hoặc 2 năm…,thường xuyên kiểm tra nước mát trong bình phụ và trong két nước và quan trọng là anh nên thay những loại nước mát chính hãng do các hãng ô tô bán ra,không nên mua những loại nước bán ngoài thị trường trôi nổi vì tuy có rẻ nhưng sẽ gây hại cho hệ thống động cơ. Cảm ơn anh đã ghé qua website của chúng tôi,.
Bình luận