Hỏi : Công ty tôi đang sử dụng hiện có mấy chiếc xe sử dụng động cơ diesel ( 1 chiếc Triton 2010 , 1 chiếc Isuzu Dmax 2011 và mới nhất là Hilux ) . Không hiểu sao cả 3 chiếc xe này thường xuyên bị hiện tượng khói đen trong ống bô, nhất là lúc tăng tốc thì xả ra nhất nhiều khói. Tôi đi sang Thái thấy người ta cũng đi rất nhiều và không thấy có hiện tượng này. Xin cho hỏi tại sao lại có sự khác biệt như vậy giữa xe sử dụng ở Việt Nam và Thái Lan ???
Trả lời : Hiện tượng khói đen như vậy rất phổ biến tại Việt Nam ( nói chung là các xe động cơ diesel – kim phun điện tử đều bị ) . Sau 1 vài năm nghiên cứu chúng tôi phát hiện ra hiện tượng trên do những nguyên nhân sau gây ra :
- Thứ nhất là do dầu diesel ở Việt Nam quá tệ ( cái này do pha lẫn dầu marút gây ra)
- Thứ hai là do kẹt van tuần hoàn khí thải (EGR) gây ra.
- Thứ ba là do đổ dầu động cơ quá nhiều gây ra.
Thật ra về cấu tạo thì xe thị trường Thái Lan và Việt Nam là như nhau…nhưng nguyên nhân chủ yếu là do vấn đề nhiên liệu. Chất lượng nhiên liệu ở Việt Nam quá kém nên vấn đề bảo dưỡng xe động cơ diesel sẽ sớm hơn bên Thái. Và tốt nhất là bảo dưỡng hệ thống tuần hoàn khí thải này thường xuyên hơn ( cứ 20.000 km/lần).
Bình luận