Hỏi: Hôm vừa rồi xe tôi bị hết điện bình. Tôi có lấy máy sạc bình, sạc trực tiếp ko có tháo cộc bình ra.và đề máy luôn nhưng ko nổ máy được. Tôi kêu thợ sửa ôtô lại kiểm tra tình trạng của xe. Thợ nói là xe của tôi bị hư hộp đen (ECU) vì để máy sạc trực tiếp . Cho tôi hỏi có đúng ko .
Khách hàng: Trần trung hoàng
Nhãn hiệu xe: Xe for everest 2012
Số điện thoại: 0913825257
Trả lời: Chào anh Hoàng ! Trước đây các loại xe đời cổ từ 2003 trở về trước thì việc sạc trực tiếp hoặc là câu bình khi xe bị hết điện chẳng có gì phải bàn tới vì hệ thống điện sạc những xe thời kì đó chỉ đơn giản là “phát điện + chỉnh lưu và hiệu chỉnh điện áp” . Tuy nhiên sau thời kì đó thì hệ thống điện sạc đã có sự thay đổi vì dòng sạc đã thay đổi đó là thay vì lúc nào cũng sạc ở 1 mức cố định thì các xe hiện đại sử dụng phương pháp sạc biến thiên và có đường tín hiệu báo về ECU….chính vì thế nên các hãng xe đều khuyến cáo nếu xe bị hết bình điện cần phải tháo hết cọc bình ra ngoài để sạc cho an toàn cũng như không thể câu điện theo phương pháp cũ.
Trường hợp của anh đã sạc trực tiếp không tháo cọc bình và tất nhiên là nếu chỉ sạc thôi mà không đề máy thì cũng chẳng có vấn đề gì xảy ra…nguyên nhân gây hỏng ECU chính là do anh đề máy luôn. Để kiểm tra chính xác xem Ecu có hỏng hay không rất đơn giản ,anh chỉ cần để ý xem đèn check engine còn sáng hay không thôi ? Nếu không sáng thì chứng tỏ Ecu đã bị hỏng , ngược lại nếu còn sáng thì anh nên kéo xe vào xưởng dịch vụ của Ford để kiểm tra lại lần nữa xem sao,biết đâu vẫn có thể cứu chữa được. Trường hợp Ecu hỏng thì kiểu gì cũng phải vào hãng thay thế vì bên ngoài các máy đa năng gần như không thể cài lại các thông số của kim phun hoặc immobilizer…
Bình luận