Hỏi: Xe Gentra 2007 đã gắn bó với tôi nhiều năm nay, đã đi được 130000 km. Tôi dùng chủ yếu đi từ nhà đến cơ quan (cách 17 km), đường thoáng, thưa phương tiện, tốc độ chạy trung bình từ 40 – 70 km/h, ít khi phải chạy ở tốc độ thấp hơn.
Xe của tôi mọi thứ vẫn ổn, máy vẫn khỏe và bốc. Vừa rồi nghe anh lắp lại van hằng nhiệt nên không còn hiện tượng òa ga, xăng tiêu thụ giảm từ 8 lít/100 km xuống dưới 7 lít/100 km.
Chỉ có điều hơn 2 năm trở lại đây xe có hiện tượng hao dầu. Có 1 lần tôi kiểm tra que thăm dầu thì phát hiện dầu dưới mức min. Từ đó tôi thường xuyên kiểm tra dầu, mỗi 300 km kiểm tra 1 lần, và tôi phát hiện ra như sau:
– Có những giai đoạn xe rất ít hao: 300 km không nhìn thấy hao, 1000 km chỉ hao có 0.2 lít (như vậy là ổn)
– Nhưng cũng có nhưng lúc dầu bị hao dầu bất thường: Đo que thăm dầu thì mức dầu nằm chính giữa vạch Min Max, vậy mà 300 km sau đo lại mức dầu xuống gần vạch Min – tức là 300 km mà hao đến gần nửa lít dầu (từ 0,3 – 0,4 lít)
Thà rằng nó cứ hao dầu đều đều thì tôi còn biết đường mà tính, đằng này nó thỉnh thoảng bị hụt mạnh như vậy thì tôi rất lo lắng mỗi khi đi xa.
Theo tôi thì có thể như vầy: Nếu tôi đi gần (17km đến cơ quan) thì ít hao dầu do dầu chưa bị nóng, loãng; do đi xa (trên 50km) thì dầu bị nóng, loãng nên bị lọt vào buồng đốt nên hao mạnh.
Ra Gara hỏi thì họ chỉ nghe thấy hao dầu là đòi bổ máy thay xéc măng. Mà xe đang đi tốt thì bổ làm gì.
Rất mong anh tư vấn cho tôi.
Chúc Vinh Quang mãi vinh quang.
Khách hàng: Hoan
Nhãn hiệu xe: daewoo gentra 2007
Số điện thoại: 0986880456
Trả lời: Chào anh Hoan ! Việc động cơ bị hao dầu cũng không có gì lạ khi xe đã sử dụng trên 10 năm rồi , các loại gioăng phớt cũng theo đó mà bị cứng hỏng gây lọt dầu động cơ.. tuy nhiên cũng cần phân ra làm 2 trường hợp :
- Trường hợp nhẹ là do phớt gít suppáp bị cứng cũng làm cho xe bị khói xanh và hao dầu động cơ , gặp phải trường hợp này chỉ cần nhấc mặt quy lát thay phớt gít ,gioăng quy lát và rà nhẵn supáp là ổn.
- Trường hợp nặng hơn như garage kia nói có thể là xéc măng dầu bị kẹt nên xe bị ăn dầu thì bắt buộc phải thay xéc măng..
Nói chung cái gì cũng phải tùy thuộc vào tình hình thực tế chứ không thể nhìn qua loa rồi phán bổ máy thay xéc măng ngay như vậy…việc nghe thấy hiện tượng hao dầu và nói bổ máy thay xéc măng cũng chẳng có gì là lạ vì anh em thợ hầu hết là vậy ( tất nhiên xưởng nào mở ra cũng tính về tính kinh tế nên họ sẽ làm vậy)…kể cả anh mang xe vào hãng Chevrolet cũng vậy thôi. Tình trạng xe như hiện nay thì kiểu gì cũng phải tháo ít nhất là mặt quy lát để kiểm tra nếu may mắn không bị kẹt xéc măng thì tốt còn không thì bắt buộc phải thay xéc măng. Đối với việc tháo ráp động cơ ô tô để sửa chữa hay bảo dưỡng chỉ là công việc bình thường anh cũng không nên vì thế mà nghĩ xe mình bị mất zin gì đó..quan trọng là mình gặp được người thợ có tâm hay không thôi ? Gặp phải thợ phá thì chả mấy mà xe nát tan….Chúc anh sớm đưa ra quyết định cho chiếc xe của mình.
Bình luận