Ô tô Vinh Quang - Bảo dưỡng, sửa chữa các loại xe Toyota Honda Mitsubishi Mazda Isuzu Nissan Ford Hyundai Kia Suzuki Chevrolet

Xưởng dịch vụ tiêu chuẩn 3S

  • Giới thiệu
  • Phụ tùng ô tô
  • Đặt lịch sửa chữa
  • Hỏi đáp kỹ thuật
  • Liên hệ

Những thông số trên bao bì dầu động cơ mà người sử dụng nên biết.

08/01/2025 Tin tức

     Cấp độ nhớt, cấp chất lượng và chủng loại nhớt là 3 thông tin người dùng cần nắm rõ khi lựa chọn thay thế dầu nhớt phù hợp với động cơ.Với mỗi dòng xe, các nhà sản xuất thường đưa ra khuyến cáo, hướng dẫn người dùng chọn lựa loại dầu nhớt phù hợp để thay thế. Các thông số này luôn được các hãng dầu ghi rõ trên nhãn sản phẩm, cụ thể là 3 thông số quan trọng nhất gồm: cấp độ nhớt, cấp chất lượng và chủng loại nhớt.

  • Cấp độ nhớt là thông số có kích thước lớn nhất trên thân mỗi chai dầu, hiển thị bằng chữ và số như: SAE 0W-40, 5W-30, 10W-30, 20W-50… Trong đó, SAE (Society of Automotive Engineers) là tiêu chuẩn được cấp bởi Hiệp hội Kỹ sư Ô tô. Chữ số đứng trước W (Winter – mùa đông) thể hiện nhiệt độ mà dầu có thể giúp động cơ khởi động tốt. Nhiệt độ này được xác định bằng cách lấy con số đó trừ đi 35. Ví dụ, dầu nhớt 5W-30 giúp động cơ khởi động tốt ở nhiệt độ -30 độ C. Dầu 20W-50 giúp động cơ có thể khởi động ở nhiệt độ -15 độ C.Con số phía sau dấu gạch ngang thể hiện độ nhớt của dầu, số càng lớn đồng nghĩa độ nhớt càng cao hay càng đặc. Độ nhớt của dầu động cơ đốt trong có đặc tính thay đổi theo nhiệt độ, đặc hơn khi ở nhiệt độ phòng và loãng hơn khi ở nhiệt độ cao. Cấp độ nhớt này được xác định ở 100 độ C, mức nhiệt độ trung bình của dầu nhớt bên trong động cơ khi hoạt động. Ví dụ, dầu nhớt 20W-50 sẽ có độ nhớt cao hơn loại 10W-30 hoặc 0W-40.
  • Cấp chất lượng là tiêu chuẩn được chứng nhận bởi Viện Dầu khí Mỹ, thể hiện qua thông số API trên mỗi chai dầu, ví dụ như: API SA, SB, SC… cho động cơ xăng và API CA, CB, CC… cho động cơ diesel. Trong đó, chữ cái cuối cùng để phân biệt các cấp, xếp theo bảng chữ cái, càng về cuối bảng chữ cái thì phẩm cấp càng cao. Ví dụ, SA sẽ có cấp chất lượng thấp hơn SB, SB có chất lượng thấp hơn SC hoặc CA có chất lượng thấp hơn CB… Trung bình sau khoảng 4-5 năm, tổ chức này sẽ đưa ra một cấp API mới, theo sự phát triển của thiết kế động cơ ôtô.

     Chủng loại nhớt phổ biến hiện nay gồm ba loại, tiến dần theo chất lượng: dầu gốc khoáng (Mineral), dầu công nghệ tổng hợp (Synthetic Technology) hay thường gọi là bán tổng hợp (Semi Synthetic) và dầu tổng hợp toàn phần (Fully Synthetic).

  • Dầu gốc khoáng là loại phổ biến nhất nhờ giá rẻ và đáp ứng yêu cầu bôi trơn thông thường, được sản xuất từ dầu thô và trải qua các giai đoạn chưng cất để tạo ra thành phẩm. Điểm yếu của loại này là thường chứa khá nhiều tạp chất, các phần tử bôi trơn không đồng đều, phù hợp với các loại động cơ công suất nhỏ, thương hiệu bình dân.Cao cấp nhất là loại dầu tổng hợp toàn phần, được chưng cất theo các quy trình phản ứng hóa học tại các phòng thí nghiệm. Loại dầu này có ưu điểm bôi trơn tốt nhưng giá thành cao, gấp khoảng 5 lần so với loại dầu gốc khoáng, phù hợp với các loại động cơ cao cấp, hiệu suất cao. Kế đến là dầu công nghệ tổng hợp, kết hợp đặc tính của dầu gốc khoáng và tổng hợp toàn phần. Loai này có chất lượng cao hơn gốc khoáng nhưng thấp hơn tổng hợp toàn phần.
  • Tại những buổi tọa đàm về dầu nhớt động cơ các kỹ sư cho biết, sự khác biệt có thể thấy rõ giữa ba loại dầu nhớt trên là số km sử dụng. “Loại gốc khoáng cần thay thế sau mỗi 4.000 – 5.000 km, bán tổng hợp cần thay sau khoảng 7.000 km còn dầu tổng hợp toàn phần có thể đạt mốc 15.000 km sau mỗi lần thay”. Người sử dụng xe sang, các dòng xe đời mới có động cơ phun xăng trực tiếp (tỉ số nén cao) hoặc turbo tăng áp cần chú ý đến phẩm cấp dầu, bởi đây là loại động cơ đòi hỏi chất lượng dầu nhớt đặc biệt hơn so với loại phun xăng gián tiếp (MPI) hoặc nạp khí tự nhiên.

Hiện nay, các hãng dầu nhớt nổi tiếng như Caltex,Castrol,Shell đều đang phân phối cả 3 chủng loại dầu nhớt trên tại Việt Nam. Ở chủng loại cao cấp nhất, hãng này ứng dụng các công nghệ hàng đầu, giúp tối ưu bôi trơn, bảo vệ, chống mài mòn cho động cơ. Điển hình là Công nghệ PurePlus – một giải pháp hoàn toàn mới để sản xuất ra dầu gốc từ khí tự nhiên hóa lỏng, thành phần chính của dầu động cơ, chất lượng khác biệt lớn với loại chiết tách dầu gốc từ dầu mỏ (dầu thô).

 

Dầu động cơ Caltex Dầu động cơ Castrol Dầu động cơ Mitsubishi Vinh Quang Auto Vinh Quang Motors

Bình luận

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Tìm kiếm

HỎI ĐÁP KỸ THUẬT

Hộp số bị giật khi giảm tốc độ ở dải tốc độ thấp

Xử lý trễ, ì ga

Cách xử lý động cơ bị òa ga.

Xe đi 1000km bị hao hết 1 lít dầu động cơ.

Tiếng cạch cạch khi đề nổ buổi sáng

Hộp số Camry bị lỗi

Dùng loại dầu động cơ nào là tốt nhất cho xe gia đình !

Van hằng nhiệt tháo bỏ có ảnh hưởng gì không ?

THÔNG TIN KHUYẾN MẠI

Chương trình khuyến mại mùa xuân 2025 !

    Tháng đầu năm mới thường là dịp để bạn mang chiếc xe thân yêu của gia đình đi bảo dưỡng định kỳ vì ai cũng mong muốn trong năm mới chiếc xe được vận hành êm ái, an toàn, nhất là tránh được tình trạng hư hỏng vặt ngày đầu năm . Thấu hiểu

HOTLINE

Tư vấn kỹ thuật, phụ tùng:

  • Nguyễn Anh Dũng: 0912.255.656
  • Phạm Như Tuấn: 0912.814.333

Cứu hộ giao thông:

  • Nguyễn Thành Long: 0914.486.556
Bản quyền © 2025 · Vinh Quang Motors - 805 Đường Giải Phóng - Quận Hoàng Mai - Hà Nội

CÔNG TY VINH QUANG
  • Giới thiệu về Vinh Quang
  • Sơ đồ tổ chức
  • Đường dây nóng
  • Gửi câu hỏi tới Vinh Quang
  • Đặt lịch bảo dưỡng
  • Thông tin dịch vụ
  • Quy trình kỹ thuật
  • Phụ tùng chính hãng
  • Cứu hộ giao thông
  • Hỏi đáp kỹ thuật
CÁC ĐỐI TÁC
  • Toyota
  • Honda
  • Mazda
  • Isuzu
  • Mitsubishi
  • Nissan
  • Suzuki
  • Hyundai
  • Kia
  • Ford
Chat với Trợ lý AI
Vinh Quang AutoGPT